/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

การดูแลรอยสัก

การดูแลรอยสัก

การดูแลรอยสัก





 

 

*รอยสัก ใหม่ๆรักษาอย่างไร 


---หลังจากที่ ขบวนการสักเสร็จสิ้นลง ช่างสักจะทายาให้ทั่วบริเวณรอยสักใหม่ ด้วยแอนตี้เซปติกครีม แล้วปิดรอยสักด้วย ผ้าพันแผลที่ไม่ใช่แบบผ้าก็อต แต่เป็นแผ่นพลาสติกใสบางๆ 


---ให้ปิดผ้าพันแผลไว้อย่างน้อยประมาณ 4ชั่วโมงครับ ทำไมต้อง4ชั่วโมง เพราะว่าร่างกายของมนุษย์โดยทั่วไป จะใช้เวลาระหว่าง ครึ่งชั่วโมง-3ชั่วโมง เปลี่ยนสถานะของเลือด จากของเหลวจนถึงสภาพหนืด หรือหมายถึงเลือดเริ่มหยุดไหล ในเวลาระหว่างนั้นนั่นเองครับ 


---ซึ่งถ้าคุณเอาผ้าพันแผลออกก่อนเวลานั้น แล้วเลือดของคุณยังคงซึมๆอยู่นั้น หรือเลือดเปลี่ยนสถานะ กลายเป็นน้ำเหลือง(น้ำเลือดใสๆ) ที่ยังคงซึมออกมาตามรอยสักใหม่นั้น และเมื่อคุณปล่อยให้มันแห้งเองบนรอยสักใหม่นั้นแบบนั้น ซึ่งทำให้พื้นผิวด้านบน ของรอยสักนั้นมีชั้นของน้ำเหลืองที่แห้งหนากว่าปรกติ ที่ควรจะเป็น มาปกคลุมรอยสักใหม่ของคุณ (ซึ่งรอยสะเก็ดนี้คุณไม่ควรที่จะแกะหรือเกา รอยสะเก็ดนั้นๆ) นั่นหมายความว่า ระยะเวลาของการรักษาแผลนานกว่าปรกติ และมีโอกาสเสี่ยงกับการพลาด เมื่อคุณเผลอไปแกะหรือเกา โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือตั้งใจก็ตาม ซึ่งจากการแกะหรือเกาสะเก็ดแผลดังกล่าว หมายถึงคุณกำลังขุดสีที่รอยสักออก เป็นผลทำให้สีหลุดหายไป จากบริเวณนั้นของรอยสักคุณ 


---หลังจากนั้น(ผ่าน4ชั่วโมง+) ให้นำผ้าพันแผลออก ซึ่งบางครั้งก็เป็นการง่ายที่จะเอาออก แต่ถ้าคุณมีความรู้สึกว่า ผ้าพันแผลดังกล่าวติดกับรอยสักชิ้นใหม่ของคุณอยู่นั้น ให้หยุดการแกะทันทีครับ ให้ใช้การเปิดน้ำไหลผ่าน แล้วค่อยๆลูปบริเวณ ผ้าพันแผลเบาอย่างนุ่มนวล จนกว่าผ้าพันแผลจะหลุดออก อย่ารีบดึงออกในทีเดียวครับเพราะจะทำให้พื้นผิวรอยสักของคุณเกิดความเสียหายได้ ถ้าลองครั้งแรกด้วยน้ำแล้วผ้าพันแผลยังไม่ออก พยายามลองทำไปเรื่อยอย่างช้าๆ ใจเย็นๆครับ ดีกว่าการที่คุณใจร้อนดึงออกแล้ว การรักษายาวนานกว่าหรือ แม้แต่การที่คุณเอาสีสัก ที่ติดกับผ้าพันแผลนั้นออกไปด้วย(งานสักคุณ ก็จะเกิดรอยโหว่บริเวณดังกล่าว) 


---จากนั้น ล้างรอยสักด้วยการผ่านน้ำ หมายถึงการอาบน้ำด้วยฝักบัว หรือเปิดน้ำไหลในขณะที่ล้าง ด้วยน้ำอุ่นๆ กับสบู่อ่อนๆจากนั้น ซึ่งสบู่ที่แนะนำให้ใช้ ควรเป็นสบู่ชนิด ที่ไม่มีสารประกอบดังนี้ มีน้ำหอมผสมอยู่, สารระงับกลิ่นกาย, มีสารปรับสภาพผิว หรือผสมด้วยสารบำรุงผิวให้อ่อนนุ่ม ฯลฯ ทางที่ดีควรใช้สบู่สำหรับเด็กจะดีที่สุดครับ 


---เมื่อคุณล้างรอยสักใหม่เสร็จแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการซับให้แห้ง ผมแนะนำให้ใช้กระดาษเช็ดมือแบบหนาแต่นุ่ม(ที่ม้วนจะใหญ่ๆ ความสูงเป็น2เท่าของทิชชู่ ขนาดปกติ) ซับและเช็ดรอยหรือคราบเลือดและน้ำเหลืองออกให้มากที่สุด แต่ต้องทำอย่างนุ่มนวลนะครับ จำไว้อย่างหนึ่งครับ ว่าเลือดหรือน้ำเหลืองที่แห้งหมายถึงสะเก็ดแผลที่หนา, ไม่มีเลือดหรือน้ำเหลืองแห้ง หมายถึงผิวหนังอ่อนๆแบบธรรมชาติ(ไม่มีสะเก็ดนั่นเอง) 


---เมื่อเช็ดรอยสักใหม่ของคุณ แห้งแล้ว(ขั้นตอนหลังจากการล้างทำความสะอาด) ปล่อยทิ้งไว้ซักระยะประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะทำการทายาบางๆ 


---พยายามล้างรอยสักใหม่ ทุกๆ3ชั่วโมง หลังจากที่คุณนำผ้าพันแผลออก นี่เป็นวิธีการที่ทำให้คุณมั่นใจว่า จะไม่เกิดคราบเลือดหรือน้ำเหลือง เกาะติดบริเวณพื้นผิวด้านหน้า ของรอยสักใหม่  (*Bepanthen) ยาทาที่เหมาะกับแผลรอยสัก


---เมื่อก่อนหน้านี้ ช่างสักหลายๆคน ใช้และแนะนำลูกค้าให้ใช้ วาสลิน สำหรับรอยสักใหม่ เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว จากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้ยา เซวาลอน (Savalon) นักเคมีวิทยาได้ศึกษาและวิจัย จนได้มาเป็นครีมบีแพนเดนท์ ซึ่งใช้สำหรับ ทาก้นและสายสะดือของทารกแรกเกิด และบริเวณหัวนมของมารดาที่กำลังมีบุตร ซึ่งเป็นเหตุผลแรกที่ผลิตยาตัวนี้ขึ้นมา และยาแอนตี้เซปติก บีแพนเดนท์ เป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคทุกๆชนิด บนผิวหน้าของผิวหนัง


---และยังอ่อนโยน ซึ่งไม่ทำให้ผิวหนังไหม้ ด้วยส่วนผสมของน้ำมันจากอัลมอนด์(หมายถึงยาชนิดนี้อ่อนมาก ไม่เหมือน เซวาลอนๆนั้นแรงออกฤิทธิ์แรงเกินไป ไม่เหมาะที่จะใช้กับงานสัก) ซึ่งยาตัวนี้เป็นยาที่มีชื่อเสียงกับการนำมาใช้ การรักษาแผลรอยสักเป็นอย่างมาก(ร้านสักทุกร้านที่ออสฯใช้ยาตัวนี้ทั้งหมดเลยครับ) นอกเหนือจากนี้ ผมก็เคยได้ยินครีมของโปรแทท(Protat) และแทททูกู(Tattoo Goo) โดยส่วนตัวยังไม่เคยลอง แทททูกูครับ แต่โปรแทท นี่เคยลองแล้ว แต่ดูเหมือนจะเลียนแบบส่วนผสมของ บีแพนเดนท์แถบทุกตัวเลย แต่ผลที่ใช้ไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควรครับ เลยต้องกลับมาใช้ บีแพนเดนท์ยืนพื้นในการดูแลรักษา รอยสักกับลูกค้ามาโดยตลอดครับ 


*ห้ามใช้ ครีมทาสำหรับริดสีดวงทวาร(ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อครับ แต่มีหลายๆคนใช้ครีมประเภทนี้กับรอยสัก ) และครีม


---ทุกๆครีมที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนคอร์ติโซน(Cortissone) ชนิดที่มาจากเปลือกหมวกไต ใช้สำหรับรักษาโรคไขข้ออักเสบหรืออาการภูมิแพ้บางอย่าง ซึ่งผสมอยู่ในครีมมาใช้รักาารอยสักใหม่ (พบในครีมประเภท ซีม่า ที่ใช้สำหรับรักษาโรคผิวหนัง) ซึ่งครีมเหล่านี้ ทำให้สีสักหลุดออกหมด(ต่ำสุดก็ประมาณ50เปอร์เซ็นที่ คุณต้องเสียสีที่อยู่ในรอยสัก) ในขณะช่วงระยะเวลาการรักษารอยสัก เพื่อนช่างสักของผมเคยเจอลูกค้าที่ใช้ครีมประเภทนี้ ซึ่งทั้งๆที่เขาได้บอกและอธิบายอย่างละเอียดยิบ ของขั้นตอนที่ควรปฏิบัติอย่างดีแล้ว ประมาณ10กว่าวัน ลูกค้าคนนั้นกลับมาด้วย รอยสักที่แถบมองไม่ออกเลยว่าเป้นภาพอะไร


---ช่างสักส่วนมาก ยินดีและอยากที่จะซ่อมงานสัก ที่ช่างได้ทำอยู่แล้วครับ เพราะไม่อยากให้งานของตัวเองออกไป แบบเสียๆแน่ๆ แต่เจอแบบนี้เข้าก็แถบร้องไห้เหมือนกันครับ เพราะมันแถบต้องเริ่มแก้งานกันใหม่หมด ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของช่างสักเลย แล้วก็ครีมประเภทปาล์ม ที่มีส่วนผสมของน้ำมันปิโตเลียม(ไขมันปลาวาฬ) อโลเวล่า หรือว่านหางจระเข้ (ใช่ครับมันดีต่อสุขภาพผิวหนัง แต่ไม่ส่งผลดีกับรอยสักเลยครับ) และก็ครีมหรือยาทุกชนิดที่มีส่วนผสมของ อัลกอล์ฮอล์(ทำให้ผิวหนังแห้ง แล้วก็ แสบแบบนรกเลยครับ) 

*แสงแดดนี่ก็ห้ามเลยครับ


---เป็นของไม่ถูกกันอย่างมากกับรอยสักรอยใหม่แน่ๆครับ เนื่องจากระยะเวลาหลังจากการสัก ประมาณ3-4อาทิตย์ ผิวหนัง ที่มาปกคลุมรอยสักใหม่นั้น ยังเป็นเพียงชั้นผิวหนังที่บางๆ ซึ่งถ้าถูกแสงแดดโดยตรงกับรอยสักใหม่นั้นจะทำให้สี เกิดการหมองคล้ำ ไม่สดใสและเป็นผลกระทบ ภายในอนาคตในเรื่องของสีไม่สด ถึงแม้ว่ารอยสักนั้นมีอายุกี่ปีก็ตาม อย่าโดนแดด ดีที่สุดครับ คิดง่ายๆแค่คุณเอาภาพถ่ายรูปไปวางตากแดด ไม่กี่นาน สีก็จะซีดลงอย่างเห็นได้ชัดครับตัวอย่างคนรักรถ ยังหาผ้ามาคลุมกันแดดเลย เพราะกลัวรถสีซีด แล้วทำไมเรื่องของรอยสักจะไม่ดูแลกันอย่างดีเพราะมันเป็นเครื่องประดับติดตัวราคาแพง ที่คุณสามารถอวดใคร ในทุกที่ทุกเวลาก็ได้(แม้ยามที่คุณไม่มีผ้าซักกะผืน ) ทางที่ดีหาครีมกันแดดแบบ SPF30+ มาใช้ก็อาจช่วยได้ ไม่มากก็น้อยครับ 


---สปา และซาวน์น่า ไม่เหมาะอย่างยิ่งครับ และพวกน้ำที่มีคอลรีน ก็ไม่ควรครับ (การว่ายน้ำ ในสระน้ำที่ผสมคอลรีน) 


---หากงานหรือ อาชีพของคุณ ต้องเผชิญกับฝุ่นและความสกปรก คุณย่อมมีความเสี่ยงสูง สำหรับระยะการดูแลรักษารอยสักใหม่ หมายถึงคุณมีอัตราเสี่ยงกับเชื้อโรคมากกว่าปรกติ ซึ่งจะเป็นผลให้เกิดการอักเสบได้ และใช้ระยะเวลารักษานานกว่าปรกติ ควรเลี่ยงที่จะให้งานสักใหม่เผชิญกับฝุ่นและความสกปรกดังกล่าว หาผ้าปิดแผล แต่ก่อนทำการปิดให้ใช้ครีมรักษารอยสัก ทาเป็นชั้นบางๆไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ผ้าพันแผลไปติดกับรอยสัก เมื่อเสร็จงาน ก็ควรแกะผ้าพันแผลออกด้วย เพื่อให้อากาศได้ถ่ายเท 


---รอยสักใหม่จะมีชั้นผิวหนังบางๆปกคลุม ด้านบนของรอยสัก ผิวหนังส่วนดังกล่าวอาจเป็นไปได้ทั้ง2อย่าง คือ สีของชั้นผิวหนัง และสีที่ได้ทำการสัก ลักษณะของผิวหนังจะบางๆและผิวมันเหมือนแผลเป็น ไม่ต้องกังวลใจคิดว่างานสักเกิดมีปัญหาอะไรครับ 


---โดยปรกติถ้าคุณปฏิบัติตามขั้นตอนข้างต้นเป็นอย่างดีแล้ว ระยะเวลาการรักษารอยสักใหม่ กินเวลาประมาณ 5-14 วัน โดยประมาณ และผิวหนังจะกลับมาสู่ภาวะปรกติ เหมือนผิวธรรมดาที่ไม่ได้ทำการสัก หลังจาก2-6สัปดาห์ หลังการสักครับ 


---เพิ่มเติมเรื่องของยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อ ที่เป็นครีมสำหรับการนำมาทา หลังจากสักเสร็จ ถ้าหาBepanthenไม่ได้ อย่างน้อยสุดแนะนำ ครีมประเภท Vitamin A และ Vitamin D ที่ผสมอยู่ในหลอดเดียวกัน ส่วนVitamin E หรือครีมนีเวีย ถ้าแผลยังไม่หายอย่าพึ่งไปใช้ครับ เอาไว้ใช้หลังจากสะเก็ดแผลหลุดหมดแล้วค่อยนำมาบำรุงผิวครับ 


*อย่าลืม ครีมบำรุงผิวประเภท Vitamin E หรือครีมนีเวีย เป็นครีมประเภทสำหรับบำรุงผิว ไม่ใช่ครีมรักษารอยสักใหม่ครับ อย่าใช้ผิดประเภทครับ... 


( ช่างพลาย ,ข้อมูลการดูแลรักษาแผลสัก)






-------------------------------------------------------------------






ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

 รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 กันยายน 2558

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท04/08/2023
ผู้เข้าชม6,580,903
เปิดเพจ10,319,876
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

ติดต่อเรา-

view