/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com
 

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

25 อาถรรพ์ เบญจเพส

25 อาถรรพ์ เบญจเพส

25  อาถรรพ์ เบญจเพส







---มีความเชื่อหนึ่ง ที่มักจะพาดผ่านเข้ามาในชีวิตของคนทุกคน แม้ว่าคุณจะยินดียินร้ายกับมันหรือไม่ก็ตามแต่ แต่ความรู้สึกนั้นก็จะเข้ามาในชีวิตจงได้ เพราะนี่เป็นเรื่องของช่วงอายุวัย 25 ปี หรือที่เราเรียกว่ามันคือวัย “เบญจเพส” นั่นเอง


---ช่วงอายุ 25ปี เป็นเป็นตัวเลขที่ทำให้หลายคนรู้สึกกังวลเมื่อใกล้จะเข้าสู่ตัวเลขนั้น เพราะเป็นช่วงวัยที่มักประสบกับเรื่องร้ายๆ อุบัติเหตุ เภทภัยต่างๆ นานา เข้ามาโถมใส่ในชีวิต แม้จะมีคนบอกว่า ไม่ทุกคนที่จะเคราะห์ร้าย อาจจะเป็นช่วงที่เคราะห์ดีที่สุดก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร ความกลัวก็ยังทำให้คนเชื่อว่าเมื่อย่างเข้าสู่อายุ 25 ปี จะต้องเผชิญกับเรื่องราวเลวร้ายอยู่วันยังค่ำ


---ตามคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์นั้น จะแบ่งช่วงวัยของมนุษย์ออกเป็นส่วนๆ คือ 1- 8 นับเป็นกุมาร  9 – 16 นับเป็นทารกวัย (วัยรุ่น) 17 – 25 นับเป็นมาณพ (วัยหนุ่ม) เมื่อชายใดใช้ชีวิตมาถึงปีที่ 25 ตามภาษาของคัมภีร์พฤติศาสตร์เรียกว่า ‘ต้องเบญจเพส’ หมายถึง การเข้าถึงโชคและเคราะห์อันแรงกล้า ส่วนจะเป็นโชคหรือเคราะห์ ก็ต้องดูว่าลงล็อกใดใน ‘เพส 5’ อันได้แก่ เทวะ มนุษย์ เดรัจฉาน เปรต หรือ อสุรกาย


---หากดวงตกเทวะ ก็จะได้ลาภยศ หากตกมนุษย์ ก็ปานกลาง หากตกเดรัจฉาน คือ ป่วยหนัก หากตกเปรตก็ถึงตาย หากตกอสุรกาย ก็อาจพิกลพิการ เช่นนี้เป็นต้น  และในปัจจุบันความเชื่อในอาถรรพ์เบญจเพส ไม่ไช่เฉพาะผู้ชายอย่างเช่นในสมัยโบราณแล้ว แต่รวมไปถึงผู้หญิง และยังรวมไปถึงช่วงอายุที่ลงท้ายด้วยเลข 5 เช่น 25 35 45 อีกด้วย บ้างก็ว่าอาจจะมีอิทธิพลในช่วงอายุตั้ง 23-26 ปีเลยด้วยซ้ำ บางคนถึงกับเตรียมทำบุญกันตั้งแต่อายุได้ 20 กว่าๆ  เพื่อคาดว่าเคราะห์ร้ายจะบรรเทาเมื่อเข้าสู่เบญจเพสจริงๆ


---อย่างที่บอกแล้วว่าเบญจเพส ไม่ได้หมายถึงเรื่องเลวร้ายเสมอไป อาจจะเป็นเรื่องดีมากที่สุดก็ได้ ยกตัวอย่างตำราที่กล่าวถึงผู้ที่เกิดวันต่างๆ เมื่อเข้าสู่วัยเบญจเพส ว่ามีแนวโน้มต้องเจอกับเรื่องแบบใดบ้าง


---เกิดวันอาทิตย์ ช่วงหกเดือนแรก ต้องระวังปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพทางสายตา โรคหัวใจ รวมถึงจะมีผู้ใส่ร้ายป้ายสีให้เกิดคดีความ สายตามีปัญหา จะเป็นโรคลม โรคหัวใจ พอถึงหกเดือนหลัง ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น


---เกิดวันจันทร์ ช่วงหกเดือนแรก จะเป็นที่ถูกตาต้องใจของเพศตรงข้าม มีเกณฑ์ได้พบเนื้อคู่ จะทำสิ่งใดจะได้รับการอุปถัมภ์อุ้มชูจากผู้ใหญ่ มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีเกณฑ์ได้รับเงินก้อนโต ช่วงหกเดือนหลัง จะมีเรื่องวุ่นวายจากเพศตรงข้าม อาจเกิดรักซ้อนขึ้นมาได้


---เกิดวันอังคาร  เกิดการทะเลาะวิวาทอย่างรุนแรง เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุจนต้องเข้าโรงพยาบาล


---เกิดวันพุธ (ทั้งกลางวันและกลางคืน)หกเดือนแรก ต้องตกระกำลำบากเหน็ดเหนื่อย มีการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายถิ่นที่อยู่ ผิดพลาดด้านงานเอกสาร มีการสูญหายหรือเสียหาย หกเดือนสุดท้าย ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น


---เกิดวันพฤหัสบดี หกเดือนแรก จะมีผู้ให้การช่วยเหลืออุปถัมป์ ถ้ามีการเจ็บป่วยอยู่ก็จะหายดี อาจจะมีการโยกย้ายไปอยู่แดนไกล หกเดือนสุดท้าย ต้องระวังจะมีเหตุร้าย เช่น อุบัติเหตุ ในช่วงนี้จึงต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ดี


---คนเกิดวันศุกร์  ระวังมีคดีความ จะมีเรื่องวุ่นวายในชีวิต เกิดภาระหนี้สิน เป็นหม้าย ครอบครัวไม่มีความสุข (ต้องหมั่นฝึกทำสมาธิให้มากจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้)


---คนเกิดวันเสาร์  ต้องพลัดพรากไปใช้ชีวิตในแดนไกล ระวังจะเรื่องทำผิดศีลธรรม ถ้าเป็นหญิงมักจะเสียสาวหรือตกเป็นมือที่สาม ถ้าเป็นชายระวังจะเป็นชู้กับผู้อื่น


---ตามสถิติที่มีคนมาพูดปากต่อปาก เรามักได้ยินเรื่องราวเหล่านี้อยู่หนาหู บางคนประสบอุบัติเหตุ บางคนตกงาน บางคนเป็นหม้ายพ่ายรัก เป็นหนี้เป็นสิน เจ็บป่วยไข้ และบางคนก็ย่ำแย่ไปเสียทุกเรื่องเลยทีเดียว ร้ายที่สุดบ่อยครั้งที่มีข่าวการตายของคนวัย 25 เสียด้วย และเนื่องจากตัวอย่างอันน่ากลัวเหล่านี้ ทำให้คนที่กำลังจะมีอายุครบ 25 ปี ยิ่งรู้สึกกลัว  และอดจะเชื่อเสียมิได้ว่ามันจะต้องเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองสักอย่าง 


---บางคนหาทางออกด้วยการพึ่งพาพระเจ้าหรือเข้าวัดทำบุญบ้าง บางคนก็บวชเสียเลย กระทั่งไปพึ่งพาหมอดูผู้พยากรณ์ชีวิตทั้งหลาย อย่างหลังนี่ค่อนข้างอันตราย เพราะเหล่าหมอดูมักหากินกับความกลัวของคนอยู่ร่ำไป บอกให้ทำอะไรเพื่อแก้เคล็ด หรือสะเดาะเคราะห์ก็ไม่อาจขัด เนื่องจากความกลัว  


---ถ้าเรามองในแง่ความเชื่อ อาจจะหาข้อยืนยันไม่ได้ ว่าทำไม คนที่อายุย่างเข้าวัย 25 ปี ถึงได้ประสบเคราะห์กรรมต่างๆ มากมายนัก ทั้งๆ ที่แต่ละคนก็คงจะผ่านช่วงอายุนั้นมาแล้ว และมีเปอร์เซ็นต์ความเชื่อที่มากหรือน้อยอยู่ในใจของตัวเองอยู่ แต่ถ้าคิดให้เป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น วัยของคนอายุยี่สิบกว่าๆ เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของความเป็นวัยรุ่นกับวัยผู้ใหญ่ เป็นการเริ่มต้นของใครหลายๆ คน บางคนเพิ่งจบการศึกษา บางคนเพิ่งได้เข้าสู่วัยทำงาน บางคนเพิ่งเริ่มการมีครอบครัว


---เป็นไปได้ไม่น้อยว่า การเริ่มต้นใช้ชีวิตที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น อาจจะนำมาซึ่งการก้าวผิดพลาด ล้มลุกคลุกคลานอยู่บ้าง และความเครียดของคนที่เริ่มมีความคิดที่ต้องแปรเปลี่ยนตัวเองให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ก็อาจนำพาไปสู่โรคภัยต่างๆ ก็เป็นได้  คนโบร่ำโบราณจึงอาจจะใช้ความเชื่อเหล่านี้ สอนให้คนหนุ่มสาววัยคะนอง รู้จักระมัดระวังตัวในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เพราะเป็นวัยที่ต้องคิดต้องทำ ต้องเริ่มต้นอะไรหลายๆ อย่าง หรือถ้ายังไม่กล้าที่จะคิดทำอะไร ก็ให้ใช้ช่วงเวลานี้ในการบวชเรียนทำจิตใจให้สงบเสียก่อน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชายหนุ่มวัยเบญจเพส คิดที่จะบวชเรียนเสียก่อนจะทำการใด ๆ


---ไม่ว่าอาถรรพ์เบญจเพสจะเป็นเรื่องที่ควรเชื่อหรือไม่ อย่างน้อยเราก็ไม่ควรประมาทในการใช้ชีวิตแม้เพียงเสี้ยววินาทีเดียว ความเชื่อบางอย่างที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน บางทีมันก็ย่อมมีเหตุผลที่ทำให้มันยังคงอยู่  จะผิดอะไรไหม หากคนที่เข้าสู่อายุ 25 ปี จะตั้งสติตัวเองให้มากขึ้น ใช้ชีวิตอย่างไม่ปล่อยปะละเลย ไตร่ตรองกับการตัดสินใจอะไรในชีวิต ไม่ต้องกลัวหรอกว่าใครเขาจะหาว่าเรางมงาย เพราะชีวิตเป็นของเรา จะพลาดหรือไม่เราเป็นคนกำหนด อย่าโทษว่าถึงคราวต้องเบญจเพส หรือเคราะห์กรรมอะไรเลย ที่สำคัญที่สุดคือใช้ชีวิตอย่างรอบคอบตลอดเวลา ไม่เพียงผ่านพ้นเลข 25 ไปแล้วเท่านั้น.



"อย่าล้อเล่นกับชีวิต เพราะชีวิตไม่มีตัวสำรอง"


......................................................................................




 

 โดย...เห็ดโคน

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 29 กันยายน 2558

แก้ไขแล้ว ป.


Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท09/04/2024
ผู้เข้าชม6,622,086
เปิดเพจ10,369,496
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

ติดต่อเรา-

view