/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

วิธีจัดหิ้งพระ

วิธีจัดหิ้งพระ

การจัดห้องพระอย่างเหมาะสม







---การจัดห้องพระอย่างเหมาะสม นอกจากจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสงบสุขแล้ว การผสมผสานด้วยหลักของฮวงจุ้ย ยังสามารถส่งเสริมให้คนในบ้านมีบารมี และได้รับโชคลาภอีกด้วย

 

---การมีห้องพระภายในบ้าน น่าจะเป็นสิ่งที่ชาวพุทธทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทว่าในปัจจุบันหลายคนมักละเลยกับการจัดห้องพระ เช่น ในบางบ้านนำห้องพระ มาใช้เป็นห้องเก็บของ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมเท่าใดนัก และการจัดห้องพระ ไม่ใช้แค่การตั้งที่บูชาพระเพียงอย่างเดียว เจ้าของบ้านควรคำนึงถึงตำแหน่ง และขนาดของห้องพระ เพื่อให้สมาชิกภายในบ้าน สามารถใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ให้จิตใจผ่องใส และสงบนิ่งอย่างแท้จริง


---นอกจากการเลือกตำแหน่งของห้องพระภายในบ้านแล้ว การจัดวางสิ่งของภายในห้องพระ ยังสามารถใช้หลักของฮวงจุ้ย เพื่อเสริมให้บ้านที่อยู่อาศัย มีความสงบ ร่มเย็น รวมถึงเจ้าบ้านเอง อาจได้รับโชคลาภ หรือเจอพบแต่สิ่งดี ๆ ได้เช่นกัน และเพื่อให้ได้ห้องพระที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

 

*การเลือกตำแหน่งห้องพระ

 

---เริ่มแรกจะเป็นเรื่องการกำหนดตำแหน่งห้องพระ ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน ซึ่งการเลือกตำแหน่งห้องพระ จะมีเรื่องของความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังเช่น ตามหลักฮวงจุ้ยได้พิจารณาห้องพระในแง่ของพลังงานธรรมชาติว่า การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ห้องพระเป็นห้องมีพลังธาตุไฟมากกว่าปกติ ดังนั้น ในการกำหนดตำแหน่งของห้องพระจึงต้องพิจารณา ดังนี้

 

---1.ห้องพระควรเป็นห้องชั้นบนสุดของบ้าน เพราะพระเป็นของสูง การวางต่ำกว่าคนในบ้าน หากมีการเดินข้าม นอนคร่อม หรือหันปลายเท้าเข้าหาพระ ย่อมไม่เป็นมงคล ทั้งนี้การเลือกตั้งห้องพระไว้ชั้นล่าง ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่จะมีข้อจำกัด เช่น ต้องพิจารณาว่าห้องที่อยู่ชั้นบนเหนือห้องพระ เป็นห้องน้ำ และห้องนอนหรือไม่ ถ้าใช่ก็ไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงควรจะเป็นห้องว่าง ที่ไม่มีคนอยู่จะดีกว่า

 

---2.ห้องพระควรอยู่ในตำแหน่งที่มีการระบายอากาศได้ดี เพราะการบูชาพระ จะต้องจุดธูป เทียน หากเป็นตำแหน่งที่อากาศถ่ายเทสะดวก จะทำให้ไม่รบกวนสมาธิของผู้ปฎิบัติธรรม อีกทั้งยังช่วยลดอันตรายจากควันไฟและเปลวเทียนไม่ให้ไหม้บ้านได้อีกด้วย

 

---3.ห้องพระต้องอยู่ในบริเวณที่สงบ เป็นมุมที่ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน และตามหลักฮวงจุ้ย ตำแหน่งหน้าบ้าน ถือเป็นตำแหน่งโชคลาภ ส่วนตำแหน่งหลังบ้าน ถือเป็นตำแหน่งบารมี การจัดฮวงจุ้ยห้องพระจึงควรเลือก 2 ตำแหน่งดังกล่าว จะช่วยเสริมพลังบวกได้มากที่สุด

 

---4.ห้องพระควรหันทิศไปทางตะวันออก หรือทิศเหนือ ซึ่งเป็นทิศมงคล หากไม่สามารถเลือกตำแหน่งห้องพระในทิศตะวันออก และทิศเหนือได้ ให้ตั้งหิ้งพระ และองค์พระหันหน้าไปทางทิศนั้น ๆ แทน

 

---5.ห้องพระที่ติดกับห้องนอน ต้องระวังเรื่องการวางเตียงหันปลายเท้าไปหาห้องพระ และกรณีที่หันหัวเตียงไปที่ห้องพระ ต้องพิจารณาว่า ตำแหน่งขององค์พระ หรือโต๊ะหมู่บูชาติดกับหัวเตียงหรือไม่ เพราะถ้าติดกัน เมื่อนอนบนเตียงอาจได้รับอิทธิพลของธาตุไฟ ทำให้ปวดหัวง่าย หรือนอนไม่ค่อยหลับ

 

---6.ห้องพระไม่ควรติดกับห้องน้ำ เพราะในหลักฮวงจุ้ย ห้องน้ำถือว่าเป็นธาตุน้ำ ส่วนห้องพระถือว่าเป็นธาตุไฟ ตามกฎเบญจธาตุ (ธาตุทั้ง 5) ธาตุน้ำนั้นจะพิฆาตธาตุไฟ ถ้ามีความจำเป็นจะต้องวางห้องพระติดกับห้องน้ำ ควรหาตู้มาพิงผนังห้องน้ำ แล้วหันพระไปทางทิศอื่น ไม่เช่นนั้นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระจะเสื่อม เพราะถูกพลังของธาตุน้ำบั่นทอน


---7.ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าร้านค้าไม่ควรนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คนภายนอกเห็น เพราะจะมีคนแกล้งนำของสกปรกมาทำลายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ในกรณีที่บ้านเล็ก มีพื้นที่จำกัด สามารถเลือกจัดที่บูชาพระ ในจุดที่เหมาะสม โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการเลือกตำแหน่งของห้องพระได้เช่นกัน

 

*อย่างไรก็ตาม การจัดที่บูชาพระ ได้มีการเน้นย้ำในเรื่องตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ดังนี้

 

---1.ไม่ควรตั้งพระในห้องนอน โดยเฉพาะคนที่มีคู่แล้ว แต่หากจำเป็นควรใช้ฉากกั้นให้เป็นสัดส่วน

 

---2.ไม่ควรตั้งหิ้งพระตรงบันได หรือใต้บันได

 

---3.ไม่ควรตั้งหิ้งพระอยู่ใต้คาน

 

---4.ไม่ควรตั้งห้องพระหรือหิ้งพระอยู่เหนือห้องน้ำ

 

---5.ห้ามแขวนหิ้งพระกับผนังห้องน้ำ

 

*การตั้งองค์พระตามหลักฮวงจุ้ย

 

---เมื่อสามารถกำหนดตำแหน่งของห้องพระที่เหมาะสมได้แล้ว การเลือกตำแหน่งตั้งพระพุทธรูปตามหลักฮวงจุ้ย ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยทิศที่เหมาะสมในการตั้งพระพุทธรูป ได้แก่ ทิศเหนือ และทิศตะวันออก ซึ่งจะช่วยเสริมดวงชะตา และนำโชคลาภ มาสู่ผู้อยู่อาศัย โดยสามารถพิจารณาได้จากหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

 

---1.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ทิศนี้เป็นทิศเศรษฐี หากประกอบการงาน ทำมา ค้าขาย ใด ๆ ก็จะเจริญร่ำรวย ยิ่ง ๆ ขึ้น

 

---2.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศตะวันออก-ทิศนี้เป็นทิศราชา จะประกอบการงานใด ๆ ก็จะเจริญ ใหญ่โต สมความตั้งใจทุกประการ

 

---3.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศตะวันออกเฉียงใต้-ทิศนี้เป็นทิศปฐม นับว่าเป็นทิศที่ไม่เหมาะสมกับการตั้งพระ เนื่องจากทำอะไรจะไม่ค่อยเจริญ ลาภผลตกต่ำ และแค่พอมีพอใช้

 

---4.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศใต้-ทิศนี้เป็นทิศจัณฑาล โดยทำงานอะไรก็จะติดขัด ยากลำบาก หากมีการลงทุน ก็มักได้ผลประโยชน์ไม่ค่อยคุ้มค่า

 

---5.ตั้งพระให้หันไปสู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้-ทิศนี้เป็นทิศวิปะฏิสาร งานการที่ทำจะมีแต่ความเดือดร้อนยุ่งยาก ซ้ำยังมีผลกระทบมาสู่ครอบครัว รวมทั้งเพื่อนบ้าน

 

---6.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศตะวันตก-ทิศนี้เป็นทิศกาลกิณี ไม่ว่าจะทำสิ่งใด ก็จะมีแต่ความเกิดลังเลใจ ไม่เป็นมงคล อาจเกิดภัยอันตรายร้ายแรงกับคนภายในบ้าน ซึ่งควรหลีกเลี่ยงทิศนี้อย่างเด็ดขาด

 

---7.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ทิศนี้เป็นทิศอุทธัจจะ จะทำงานสิ่งใด ผลงานก็ไม่แน่นอน จับจด รวนเร ไม่ได้ผล

 

---8.ตั้งพระหันหน้าไปยังทิศเหนือ-ทิศนี้เป็นทิศมัชฌิมาปฏิปทา จะทำงานใด ๆ ผลงานจะอยู่ในเกณฑ์พอปานกลาง ไม่ดีไม่ร้าย

 

 

*นอกจากนี้ คนที่เกิดในแต่ละปี ก็มีทิศต้องห้ามในการตั้งพระด้วย ดังนี้

 

---1.เจ้าของบ้านเกิดปีชวด  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศเหนือเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้เจ้าบ้าน เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง จนถึงขั้นเสียชีวิต

 

---2.เจ้าของบ้านเกิดปีฉลู  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้เจ้าบ้าน เกิดการเจ็บป่วยอย่างกะทันหัน


---3.เจ้าของบ้านเกิดปีขาล  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้ผู้หญิง และสมาชิกในครอบครัว เกิดอันตรายได้

 

---4.เจ้าของบ้านเกิดปีเถาะ  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาไปทางทิศตะวันออกเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง คนในบ้านจะเสียชีวิต

 

---5.เจ้าของบ้านเกิดปีมะโรง  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้คนในบ้านเกิดการเสียหาย ทั้งชายและหญิง

 

---6.เจ้าของบ้านเกิดปีมะเส็ง  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชา หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เด็ดขาด  เพราะจะส่งผลให้คนในครอบครัว มีความยุ่งยากที่สุด จนหาความสงบสุขไม่ได้

 

---7.เจ้าของบ้านเกิดปีมะเมีย  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศใต้  เพราะจะส่งผลให้เกิดเรื่องราวอัปมงคลขึ้นภายในบ้าน

 

---8.เจ้าของบ้านเกิดปีมะแม  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้  เพราะจะส่งผลให้ครอบครัวเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นอย่างไม่คาดฝันได้

 

---9.เจ้าของบ้านเกิดปีวอก  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้  เพราะจะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ กับสมาชิกเพศชายในครอบครัว

 

---10.เจ้าของบ้านเกิดปีระกา  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตก  เพราะจะส่งผลให้ทุกข์โศกมาเยือนครอบครัวจนต้องร้องไห้อยู่เสมอ

 

---11.เจ้าของบ้านเกิดปีจอ  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเด็ดขาด  เพราะจะส่งผลร้ายให้สมาชิกในครอบครัวอย่างมากถึงขั้นเสียชีวิตได้


---12.เจ้าของบ้านเกิดปีกุน  ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ  เพราะจะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ ในครอบครัวอยู่ตลอด อาจต้องมีการเสียเงินเสียทอง หรือขึ้นโรงขึ้นศาล

 

 

*การจัดหิ้งบูชาตามหลักฮวงจุ้ย

 

---ในการจัดหิ้งบูชาก็ต้องดูให้เหมาะสมกับดวงชะตาเช่นกัน และจะต้องดูแลให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะหากดูแลไม่ดีแล้ว สิ่งที่เป็นสิริมงคลของบ้าน ก็อาจกลายเป็นสิ่งอัปมงคลได้เช่นกัน โดยวิธีการจัดหิ้งบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีข้อแนะนำเพิ่มเติมดังนี้

 

---1.หิ้งบูชาต้องสะอาดอยู่เสมอ หากปล่อยให้หิ้งบูชาสกปรก คนในบ้านจะเจ็บป่วย และทำมาค้าไม่ขึ้น ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำเปล่า และดอกไม้สดที่บูชาเป็นประจำ อย่าปล่อยให้ดอกไม้แห้งเฉาคาที่ เพราะจะทำให้คนในบ้านมีชีวิตที่ไม่ค่อยมั่นคงนัก

 

---2.หิ้งพระต้องไม่อยู่เหนือประตูซึ่งเป็นช่องทางเดินเข้า-ออก ถ้าจัดตั้งหิ้งพระในมุมที่พลุกพล่าน คนในบ้านจะมีแต่ความวุ่นวาย

 

---3.หิ้งบูชาพระไม่ควรหันหน้าตรงกับประตูห้องน้ำ หรือห้องครัว มิเช่นนั้นคนในบ้านจะเจ็บป่วย มีแต่เรื่องขัดแย้ง เงินทองรั่วไหล

 

---4.ถ้าพักอาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์หรือคอนโด ควรตั้งหิ้งพระให้สูงกว่าระดับศีรษะ เพราะหากตั้งหิ้งพระต่ำกว่าศีรษะ จะทำให้คนในบ้านไม่เจริญก้าวหน้า อาชีพการงานเติบโตช้า และจะถูกลดตำแหน่งงานลง

 

---5.หากตั้งหิ้งบูชาขนาดใหญ่ จำนวนองค์พระหรือองค์เทพบนหิ้งควรมีจำนวนเป็นเลขคี่ เช่น 1,3,5,7,9 องค์ ทั้งหลักฮวงจุ้ย และความเชื่อของไทยก็ล้วนระบุว่าไม่นิยมให้เป็นจำนวนเลขคู่

 

---6.ไม่ตั้งหิ้งบูชาไว้ใต้คาน มิเช่นนั้นดวงชะตาคนในบ้านจะถูกกดทับ ทำให้เจริญรุ่งเรืองยาก และมักมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่เสมอ

 

---7.ไม่ควรมองเห็นหิ้งพระได้จากนอกบ้าน เพราะจะถือว่าการตั้งหิ้งพระไม่อยู่ในมุมสงบ  หรือเป็นสัดส่วน แต่ถ้าเป็นร้านที่ประกอบธุรกิจค้าขายถือว่าไม่เป็นไร

 

---เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข้อมูลตามหลักของฮวงจุ้ย ทั้งการกำหนดตำแหน่งห้องพระภายในบ้าน คำแนะนำในการวางพระ รวมถึงการดูแลหิ้งพระด้วย แต่ทั้งนี้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน ก็ควรทำการสักการะบูชาพระอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ รวมถึงควรทำจิตใจให้สงบ เพื่อให้ทุกคนภายในบ้าน สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุข จนเรียกได้ว่า สุขทั้งกาย สุขทั้งใจ กันเลยยังไงล่ะคะ.


(หมายเหตุ...เป็นความเชื่อในส่วนบุคคล)



..............................................................





ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 28 กันยายน 2558


Tags :

21 ความคิดเห็น

  1. 21
    รูปประจำตัว
    Globalplus ingriddaugherty@hotmail.com 29/06/2018 08:46
    Firszt of all I want to say great blog! I had a quick question that I'd like to ask if you don't mind.



    I was curious to find out how you enter youreself and clear your

    mind before writing. I've had a hard time clearing my mind

    in getting my ideas out. I do take pleasuure in writing however it just seems like the first

    10 to 15 minutes are usually wasted simply just trying to figure ouut how tto begin. Any recommendations or tips?

    Appreciate it!
  2. 20
    รูปประจำตัว
    Viagra Online Bestellen Wo lasonyashifflett@gmail.com 16/06/2018 13:36
    After going over a number of the articles on your website, I truly like

    your technique of writing a blog. I book marked it to my bookmark site list and ill be checking back

    in the near future. Please check out my website too and tell me your opinion.
  3. 19
    รูปประจำตัว
    Drew sashapreece@live.com 13/06/2018 23:24
    I will right away clutch your rss as I can't in finding

    your e-mail subscription link or e-newsletter service.

    Do you have any? Kindly permit me recognise so that I

    may just subscribe. Thanks.
  4. 18
    รูปประจำตัว
    Adams opheliafikes@zoho.com 13/06/2018 22:00
    you are truly a just right webmaster. The site loading pace is incredible.



    It kind of feels that you're doing any distinctive trick.

    Also, Thhe contents are masterwork. you've done a magnificent activity on this topic!
  5. 17
    รูปประจำตัว
    janah Stone ulyssesreade@zoho.com 13/06/2018 03:55
    Woah! I'm really enjoying thhe template/theme of thgis website.

    It's simple, yet effective. A loot of times it's very difficult to

    geet that "perfect balance" between superb usability and appearance.

    I must say you've done a excellent job with

    this. In addition, thhe blog loads super quick for me on Firefox.

    Excellent Blog!
  6. 16
    รูปประจำตัว
    bearnard kandigurley@arcor.de 12/06/2018 22:17
    Thanks for the auspicious writeup. It actually used tto be a leisure account it.

    Look advanced to far added agreeable from you! However, how can we

    kep in touch?
  7. 15
    รูปประจำตัว
    Lisette leland_priestley@gmail.com 13/05/2018 15:50
    Touche. Great arguments. Keep up the amazing effort.
  8. 14
    รูปประจำตัว
    eyelashes Growth christinsuttor@gmx.de 13/05/2018 14:46
    Hey There. I found your bloog the usage of msn. That is a very neatly

    written article. I will make sure to bookmark it and

    come back too read morte of you helpful information. Thaqnks for the post.

    I'll definitely comeback.
  9. 13
    รูปประจำตัว
    Doris magdalenachataway@gmail.com 13/05/2018 09:30
    I've read some excellent stuff here. Definitely price

    bookmarking for revisiting. I surprise how a lot attempt you set to create this sort off fantastic informative site.
  10. 12
    รูปประจำตัว
    Eyelash davidawolak@gmail.com 09/05/2018 15:07
    Truly when someone doesn't understand after that iits up to other users that they

    will assist, so here it happens.
  11. 11
    รูปประจำตัว
    choc genabruner@googlemail.com 02/05/2018 13:25
    Appreciate this post. Will try it out.
  12. 10
    รูปประจำตัว
    chocolate miquelrangel@gmail.com 01/05/2018 23:08
    Tremendous things here. I am very glad to see

    your post. Thanks so much and I'm having a look forward to

    contact you. Will you kindly drop me a mail?
  13. 9
    รูปประจำตัว
    depforce plus rx waldo.fitzgibbons@gmail.com 21/04/2018 02:26
    Hi there! I could hage sworn I've beewn to

    this website before buut aftrer ging thhrough a few

    off thee posts I realized it's neew too me. Anyhow, I'm certainly happy I sumbled upon itt and I'll be

    book-marking it and checking back regularly!
  14. 8
    รูปประจำตัว
    Amir Ali genie.manns@bigstring.com 15/04/2018 16:11
    Asking questions are really nice thing if you are not understanding anything totally,

    except this piece of writing offers nice understanding even.
  15. 7
    รูปประจำตัว
    rite merissa_gocher@yahoo.com 14/04/2018 11:37
    obviously like your website but you need to check the spelling on several of your posts.

    A number of them are rife with spelling issues and I

    find it very troublesome to tell the truth however I will definitely come back again.
  16. 6
    รูปประจำตัว
    roman online pharmacy reviews joleenbegum@gmail.com 13/04/2018 06:59
    You made some really good points there. I checked on tthe net to find out more about the

    issue and found most individuals will go along with your views

    on this web site.
  17. 5
    รูปประจำตัว
    viagra super active paypal jefferyheaton@googlemail.com 12/04/2018 15:38
    Hi there, just became alert to your blog through Google, and found that it's

    truly informative. I am gonna watch out for brussels.

    I will appreciate if you continue this in future. Many people will be benefited from your writing.

    Cheers!
  18. 4
    รูปประจำตัว
    john son brandy_caballero@bestmail.us 31/03/2018 15:27
    Your style is so unique in comparison to other folks I've read stuff from.

    Many thanks ffor posting when you have the opportunity, Guess I

    will just bookmark this blog.
  19. 3
    รูปประจำตัว
    online pharmacy deal ernest_cote@gmail.com 31/03/2018 09:18
    Just wish to say your article is as surprising. The clearness for your post is simply excellent and

    i can think you're knowledgeable in this subject.

    Well with your permission allow me to clutch your RSS feed

    to keep updated with drawing close post. Thank you a million and please carry on the enjoyable work.
  20. 2
    รูปประจำตัว
    mezo janinespielvogel@gmail.com 26/03/2018 22:39
    I am really impressed with your writing skills and also with the layout on your weblog.

    Is this a paid theme or did you modify it yourself? Either way keep up the nice

    quality writing, it is rare to see a nice blog like thi one these days.

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท04/08/2023
ผู้เข้าชม6,586,266
เปิดเพจ10,326,761
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

ติดต่อเรา-

view