/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com
 

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

อานิสงส์ของการทำบุญ 15 ชนิด

อานิสงส์ของการทำบุญ 15 ชนิด

อานิสงส์ของการทำบุญ 15 ชนิด

(ผลของบุญทุกๆ ชนิดนั้น จะสำเร็จลงได้ ตามพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า)







---มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา   มโนเสฏฺฐา มโนมยา   มนสา เจ ปทุฏฺเฐน  ภาสติ วา กโรติ วา  ตโต นํ ทุกฺขมเนฺวติ  จกฺกํว วหโต ปทํ ฯ


(อ่านว่า)


---มะโนปุบพังคะมา ทำมา มะโนเสดถา มะโนมะยา  มะนะสา เจ ปะทุดเถนะ  พาสะติ วา กะโรติ วา  ตะโต นัง ทุกขะมันนะเวติ  จักกัง วะ วะหะโต ปะทัง.



(แปลว่า)


---ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นหัวหน้า มีใจเป็นใหญ่ สำเร็จแล้วด้วยใจ  ถ้าบุคคลมีใจร้ายแล้ว พูดอยู่ก็ดี ทำอยู่ก็ดี ทุกข์ย่อมไปตามเขา  เพราะเหตุนั้น ดุจล้ออันหมุนไปตามรอยเท้าโค ผู้นำแอกไปอยู่ฉะนั้น ฯ

 

*1.อานิสงส์ในการสร้างลูกนิมิต


---ส่งผลให้ไม่ว่าเราจะนึกทำสิ่งใดก็จะทำให้สำเร็จโดยเร็วฉับพลัน สิ่งดีๆ จะเข้ามาในชีวิต ประกอบการค้าขายก็เจริญก้าวหน้า ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็จะแคล้วคลาดปลอดภัย จิตใจของเราจะหนักแน่น จะไม่ท้อแท้ ไม่สะทกสะท้านต่อสิ่งใดที่มากระทบ และเมื่อตั้งใจจะทำสิ่งใดก็สำเร็จได้ดังใจปรารถนาโดยสมบูรณ์ เหมือนดั่งที่ลูกนิมิตที่สาธุชนทั้งหลายร่วมกันสร้างขึ้น เพื่อชี้เขตพัทธสีมา เพื่อให้พระสงฆ์สามารถทำสังฆกรรมในโบสถ์ได้โดยสมบูรณ์


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่คิดสิ่งใด วางแผนอะไรไม่ได้เป็นไปตามที่คิด มีจิตใจอ่อนไหว หาจุดยืนในตัวเองไม่ได้ โลเล ท้อแท้ ไม่ตั้งมั่น ทำอะไรสำเร็จช้า มีอุปสรรค ประกอบการค้าไม่เจริญก้าวหน้า


*2.อานิสงส์ในการสร้างห้องน้ำถวายวัด


---ส่งผลให้คนที่ทุกข์ใจมาก ก็จะคลายทุกข์ โศก โรค ภัย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง จะทำให้ทุกข์หนักๆ หรือมีเจ้ากรรมนายเวรหนักๆ ที่โถมกระหน่ำเราอยู่ ก็จะคลี่คลายไปได้ด้วย ไปไหนมีแต่คนคอยช่วยเหลือเกื้อกูล มีแต่สิ่งที่ดีๆ ในชีวิตทั้งภพนี้และภพหน้า


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่มีความทุกข์หนัก ชาตินี้มีความทุกข์มาก ทำอะไรก็ลำบากยากเข็ญ มีความคับแค้นใจ ไม่สบายใจ


*3.อานิสงส์ในการสร้างฐานโบสถ์


---ส่งผลให้ครอบครัวและการงาน จะเป็นปึกแผ่น ไม่คลอนแคลน ไม่ล้ม เป็นฐานของบุญอันยิ่งใหญ่ ครอบครัวและเครือญาติ จะมีความอบอุ่น รักใคร่ปรองดองกัน ไม่ว่าจะเกิดชาติใด ก็จะเป็นคนมีหลักฐานมั่นคง ไม่เป็นคนหลักลอย ทำสิ่งใดก็สัมฤทธิ์ผล จะมีฐานรองรับทรัพย์เพิ่มพูนมหาศาล เหมือนดั่งฐานโบสถ์ ที่รองรับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้ฐานบุญของเรามีความสมบูรณ์ที่สุด


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่ครอบครัวแตกแยก มีชีวิตหลักลอย เปลี่ยนงานบ่อย ย้ายบ้านบ่อย ไม่มีหลักในชีวิต ผู้ที่รู้สึกเคว้งคว้าง คลอนแคลนในชีวิต


*4.อานิสงส์การสร้างกุฏิถวายพระภิกษุ สามเณร แม่ชี


---ส่งผลให้ไม่ว่าจะเกิดภพชาติใด มีบ้านเรือนเป็นของตนเอง ไม่ต้องไปเช่าบ้านอยู่หรือเร่ร่อนพเนจร มีความร่มเย็นเป็นสุข เหมือนดังกุฏิที่เราได้สร้างถวาย ย่อมคุ้มแดด คุ้มฝน เป็นที่พำนักพักพิงให้แก่ภิกษุทั้งหลายและยังส่งอานิสงส์ใหญ่ให้แก่ญาติที่เสียชีวิตไปแล้วหรือแม้ตนเองเมื่อจากโลกนี้ไปก็จะมีวิมานทิพย์ เสวยสุขในภูมินั้น ๆ


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่ไม่มีที่อยู่เป็นของตนเอง ระเหเร่ร่อน ต้องเช่าเขาอยู่ เช่าเขาทำมาหากิน บางครั้งก็ถูกเขาไล่ที่บ้าง ขึ้นค่าเช่าบ้าง หรือพวกที่โดนเขาโกงบ้าน โกงที่อยู่ ที่ทำมาหากิน


*5.อานิสงส์ในการซื้อที่ดินถวายวัด


---การถวายที่ดินไว้ในบวรพุทธศาสนานั้น นับว่าเป็นการทำบุญในฝ่ายวัตถุทานที่มีอานิสงส์มาก และผู้ที่ทำบุญถวายที่ดินนี้ นับว่าเป็นผู้ที่มีความฉลาดและโชคดีเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเพราะผลทุกอย่างที่จะบังเกิดขึ้นหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น กุฏิ โบสถ์ วิหาร หรือแม้แต่พระพุทธรูปทุกๆ องค์ในวัด ตลอดจนผลแห่งธรรมทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นในศาสนสถานหลังจากที่ได้ซื้อที่ดินถวายนี้ ผู้นั้นจะได้รับผลแห่งกุศลดังกล่าวทั้งหมด เพราะทุกอย่างล้วนปลูกสร้างหรือบังเกิดมีขึ้นได้ ก็ด้วยผืนแผ่นดินที่เราได้เป็นผู้สร้างถวาย โดยเฉพาะเมื่อสถานที่แห่งนั้นได้เป็นสถานที่เป็นเหตุปัจจัย แห่งการสร้างสาธุชน และเป็นเหตุให้บังเกิดพระอริยะบุคคล อันมีพระโสดาบัน เป็นต้น ตลอดจนถึงพระอรหันต์เป็นที่สุดแล้วนั้น ผู้ที่มีส่วนร่วมในการซื้อที่ดินถวายในบวรพุทธศาสนาแห่งนั้น ก็จักได้รับอานิสงส์ดังกล่าวด้วย ยังจะเป็นบุญหนุนนำ ทำให้ผู้นั้นเจริญด้วยทางโลกและทางธรรมยิ่งๆขึ้นไป หากจักปรารถนาพระนิพพานในปัจจุบันชาติ หากผู้นั้นสามารถทำกำลังใจเต็มบริบูรณ์ทั้ง 10 ประการแล้ว การหวังซึ่งพระนิพพานในปัจจุบันชาติก็มิใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้


---จึงจักได้ขอกล่าวอานิสงส์ส่วนหนึ่ง อันจะบังเกิดจากการได้ถวายที่ดินเพื่อสร้างวัดหรือสถานที่สำหรับปฎิบัติธรรม ให้สาธุชนทั้งหลายได้มาทำความดี ทั้งการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ดังได้เรียบเรียงมาดังนี้


---จักได้เกิดในถิ่นที่เป็นปฎิรูปเทส เหมาะแก่การทำความดี สร้างบุญบารมีให้ยิ่งๆ ขึ้นไป


---ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ไม่มีตกต่ำ


---มีความรื่นรมย์ทั้งในโลกมนุษย์และเทวโลก


---ปรารถนาสิ่งใดที่เป็นบุญกุศล ย่อมสำเร็จได้โดยง่าย เป็นอัศจรรย์


---ได้รูปกายที่สวยงาม เพียบพร้อมบริบูรณ์ด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติ


---ได้เป็นเทวดาที่มีศักดิ์ยิ่งใหญ่ มีทิพยสมบัติที่รุ่งเรือง ตลอดจนมีทิพยวิมานอันใหญ่โต และมีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล


---มีความสง่างาม เป็นที่เคารพนับถือศรัทธาของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย


---มีพร้อมด้วยสุข 3 ประการ เข้าถึงพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าได้โดยง่ายและมีพระนิพพานเป็นที่ตั้งโดยไม่เนิ่นช้า


---จะได้เป็นใหญ่เป็นโต เป็นผู้ปกครองแผ่นดินหรือผู้บริหารประเทศ เกิดในภายภาคหน้าจะมีที่ดินเป็นของตนเอง และเป็นที่ดินที่มีทำเลดี เป็นที่ต้องการของคนทั้งหลาย เราจะไม่ต้องเร่ร่อน ไม่อดอยาก ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนแผ่นดินนั้น ก็จะเจริญงอกงาม เหมาะแก่การประกอบสัมมาชีพตามปรารถนา เป็นทำเลดีค้าขายก้าวหน้า ปลูกพืชให้ดอกให้ผลงอกงามกว่าที่ใดๆ เป็นกุศลหนุนนำ ทำให้เกิดการบรรเทากรรม ให้กับผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ต้องเช่าเขา ถูกเขาโกงที่ หรือเกิดมาชาตินี้ต้องมาอยู่ที่แออัดคับแคบ แย่งกันอยู่ แย่งกันใช้


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ต้องเช่าเขา ถูกเขาโกงที่ หรือเกิดมาชาตินี้ต้องมาอยู่ที่แออัดคับแคบ แย่งกันอยู่ แย่งกันใช้


(หมายเหตุ)---ทั้งนี้ยังมิได้แจกแจงผลบุญที่จะทำให้บังเกิดในสวรรค์ภูมิ และสุขคติภูมิต่างๆ นับจำนวนกัปป์ไม่ถ้วน ตลอดจนทิพย์สมบัติอีกมากมาย ซึ่งเป็นผลแห่งทั้ง สังฆทาน วิหารทาน และธรรมทาน อันจะบังเกิดขึ้นจากการถวายที่ดินนี้เป็นเหตุอีกนานัปประการ


*6.อานิสงส์ในการต่อไฟฟ้าเข้าวัด


---ส่งผลให้เป็นผู้ที่ไม่เศร้าหมอง ทางเดินของชีวิตจะสว่างไสว ไม่มีทางตัน คิดนึกที่จะแก้ปัญหาได้ง่ายมีทางออกเสมอ จิตใจจะสว่างไสว สุขภาพร่างกายก็แข็งแรงตามไปด้วย ไม่ว่าเราจะไปตกทุกข์ได้ยากที่ไหน ก็จะมีสิ่งที่ช่วยเราให้มีทางออก พ้นจากความทุกข์ตรงนั้นได้ พ้นจากเคราะห์กรรมตรงนั้นได้ เหมือนดั่งที่ไฟฟ้า ทำให้วัดสว่างไสว และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย และเกิดชาติไหนก็จะมีสายตาดี ไม่มีความบกพร่องในการมองเห็นเลย เมื่อละจากโลกนี้ไปแล้วก็จะมีวิมานที่สว่างไสวยิ่งนัก


---แก้กรรม สำหรับผู้ที่มีความเศร้าหมองในจิตใจ พบทางตันในชีวิต และพวกที่มีความบกพร่องในการมองเห็น


*7.อานิสงส์ของการซื้อท่อเพื่อต่อน้ำเข้าวัด


---ส่งผลให้เกิดภพชาติไหนก็มีความร่มเย็นเป็นสุข ไม่ขาดแคลน ไม่หิวกระหาย จะทำให้เรามีจิตใจชุ่มเย็น จะไม่ได้พบกับความแห้งแล้ง มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ ผิวพรรณก็จะผ่องใส เกิดมาจะเป็นผู้ที่มีหน้าตางดงาม วาจาไพเราะ ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน ถ้าทำการค้า เงินทองจะไม่ติดขัด จะไหลมาเหมือนดังสายน้ำ


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะโรคทางผิวพรรณ คนที่จิตใจเร่าร้อน ทำการค้าขายติดขัด หรือแม้แต่ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตในแผ่นดินที่แห้งแล้ง


*8.อานิสงส์ของการเป็นเจ้าภาพบวชพระ/เณร


---ส่งผลให้แก่เจ้ากรรมนายเวรที่เคยถูกเราเคยฆ่า เคยทรมาน หรือกรรมที่เราทำหนักๆ ไว้กับคนและสัตว์ อย่างเช่น ทำแท้ง จะช่วยส่งวิญญาณของลูกให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี ไม่มีความทุกข์ ความหม่นหมอง ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ก็จะคลี่คลายไปในทางที่ดี


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่เคยทำแท้ง เคยฆ่าคน เคยทรมานสัตว์ ซึ่งอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพบวชนี้มีมากล้น ซึ่งสามารถทำให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายที่ได้อาฆาตพยาบาทเรา จะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดี ไม่พยาบาทจองเวรอีกต่อไป


*9.อานิสงส์ของการสร้างพระพุทธรูป


---ส่งผลให้เป็น ผู้ที่มีอายุยืนยาว โรคภัยไข้เจ็บจะเบาบางลง ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น เพราะการที่เราได้สร้างตัวแทนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้มีบุญบารมีอันยิ่งใหญ่ ให้ผู้คนได้กราบไหว้เคารพ และส่งผลให้ไม่ว่าจะเกิดในภพชาติใด เราจะเป็นผู้มีบารมีมาก มีผู้คนให้ความเคารพมาก กรรมอันใดที่มีอยู่ก็จะพ้นไปได้โดยเร็ว


---แก้กรรมให้กับผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บมาก ผู้ที่ถูกผู้คนสาปแช่ง ทำคุณคนไม่ขึ้น หรือคนที่ทำงานต้องใช้บารมีมาก ที่ต้องการให้ผู้คนนับถือ


*10.อานิสงส์ของการถวายระฆัง


---ส่งผลให้เกิดภพชาติใดจะมีชื่อเสียงโด่งดัง ไปทั่วทุกสารทิศ ไปไหนก็มีคนรู้จักเคารพนับถือ ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็จะเจริญก้าวหน้า เป็นผู้มีวาจาดังกังวาน และคำพูดศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่น่าเกรงขาม น่าเชื่อถือ น่าเคารพ ยังส่งผลให้ติดต่อค้าขายเจรจาดีมาก มีความจำเป็นเลิศ อายุยืนยาว


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่ทำงานที่ต้องใช้ชื่อเสียง หรือ ใช้เสียงอย่างนักร้อง ผู้ที่มีความบกพร่องทางเสียง พวกเสียงแหบ เสียงแห้งทั้งหลายและคนที่ต้องติดต่อทำการค้า เจรจาต่อรอง


*11.อานิสงส์ของการสร้างโรงครัวถวายวัด


---ส่งผลให้เกิดภพชาติใดก็ไม่อดอยากหิวโหย มีของกินของใช้ไม่ขาดแคลน อยู่ที่ไหนก็มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ พรั่งพร้อมด้วยทรัพย์สมบัติ มีกินมีใช้ตลอดปีตลอดชาติ ไปที่แห่งใดก็ปลอดภัย อิ่มจิต อิ่มใจ อิ่มกาย มีหน้าตาผ่องใส


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่เกิดมาชาตินี้ ไม่ค่อยพอมีพอใช้ อดมื้อกินมื้อ หาเช้ากินค่ำ ทำเท่าไหร่ก็ไม่เหลือเก็บ หรือแม้แต่พวกที่ไม่ค่อยมีเวลาใส่บาตรตอนเช้า การที่เราทำโรงครัวให้กับวัดก็เหมือนกับการที่เราได้ใส่บาตรทุกวัน


*12.อานิสงส์ของการสร้างถนนเข้าวัด


---ส่งผลให้มีลู่ทางในการทำมาหากิน มีช่องทางเสมอ เดินทางก็ปลอดภัยแคล้วคลาด ไม่มีอุปสรรค คล่องตัว สะดวกสบายขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่ติดขัด มีหนทางโล่งเตียน เหมือนดั่งถนนที่ช่วยให้สาธุชนทั้งหลายได้เดินทางกันมาทำบุญในวัดได้ง่ายดาย


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่ไม่รู้อนาคตตัวเอง ไม่รู้จะทำอะไรในชีวิต ชีวิตพบกับทางตัน มืดแปดด้าน ปัญหารุมล้อม


*13.อานิสงส์ของการสร้างหอระฆัง


---ส่งผลให้เกิดภพชาติใดจะมีบ้านหลายชั้น มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไม่แออัด หูจะไม่หนวก จะได้ยินเสียงชัดเจน มีเสียงอันไพเราะ มีร่างกายที่สูงโปร่ง สง่างาม ไม่เตี้ย พิการ ผู้ใดที่มีหนี้กรรมอยู่ก็จะหมดไป เมื่อละจากภพนี้ไปแล้วจะมีวิมานหลายชั้น


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่มีปัญหากับการได้ยิน หรือผู้ที่เกิดมาไม่สูง ที่อยู่อาศัยแออัด


*14.อานิสงส์ในการสร้างหลังคาศาลาปฏิบัติธรรม


---ส่งผลให้สามารถทำงานที่ใหญ่โตได้สำเร็จโดยง่าย ไม่มีอุปสรรค จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต มีอำนาจ บารมี บริวารที่ดี มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ไม่ร้อนกาย ร้อนใจ เหมือนดั่งที่หลังคาคอยคุ้มแดด คุ้มฝนให้แก่ผู้คนที่มาปฏิบัติธรรม จะไม่มีคนคิดปองร้าย จะไม่ขาดแคลนปัจจัย 4 เกิดชาติไหนมีแต่คนนับหน้าถือตา และกิจการก็จะเจริญก้าวหน้าจนใหญ่โตเสมอ


---แก้กรรม ให้กับผู้ที่ทำงานใหญ่โดยเฉพาะ ผู้ใดที่ทำงานใหญ่แล้วมีอุปสรรค ไม่มีอำนาจ บริวารช่วยเหลือ หรือคนที่มีความร้อนอก ร้อนใจ กระวนกระวายใจ มีคนปองร้าย หรือถูกให้ร้ายเสมอในชีวิต ไม่มีความร่มเย็นเป็นสุข


*15.อานิสงส์การบริจาคเงินบำรุงโรงพยาบาลสงฆ์เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล ภิกษุสามเณรอาพาธ


---ชื่อว่าเสมือนอุปัฏฐากพระพุทธเจ้า ดังพระพุทธพจน์ที่ว่า "ผู้ใดต้องการอุปัฏฐากเราตถาคต ผู้นั้นจงไปอุปัฏฐากภิกษุไข้เถิด"


---อกุศลกรรมในอดีตชาติ จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ ถือเป็นการสะเดาะเคราะห์อย่างหนึ่งได้


---เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติ เมื่อได้รับส่วนบุญนี้ จะเลิกจองเวรจองกรรม ช่วยให้พ้นเวรพ้นกรรม


---สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เทวดารักษา สรรพวิญญาณเมตตาปราณี


---เหล่าวิญญาณร้ายไม่อาจเบียดเบียนบีฑาได้


---จิตใจสงบร่มเย็น ปวงภัยไม่เกิด ฝันร้ายไม่มี มีสง่าราศีผ่องใส สุขภาพเเข็งเเรง กิจการงานเป็นมงคลแก่ตัว อายุยืนยาว ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย


---คุณธรรมเจริญมั่นคง ปฏิบัติธรรมก้าวหน้า ปัญญาเกิด


---ไม่พลัดพรากจากคนรัก ของรัก ก่อนเวลาอันควร


---ชื่อว่าได้อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาให้มั่นคง ยั่งยืน


---ถือเป็นการทำสังฆทานอย่างหนึ่ง เพราะเป็นการถวายการอุปัฏฐากบำรุงแก่พระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก


---จะไม่ไร้ญาติขาดมิตร เวลาแก่ เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย จะมีคนคอยดูเเล ไม่ถูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียว


---มีเดชบารมีมาก มียศวาสนา เป็นใหญ่เป็นโต ไม่มีใครข่มขี่เบียดเบียนได้


---จะเป็นที่รักแก่คนทั้งปวง ไปที่ใดจะมีผู้คอยช่วยเหลือเกื้อหนุน ไม่ถูกปล่อยให้ขัดข้องในเรื่องทั้งปวง


---จะมีสมบัติมาก และสมบัติจะไม่ถูกทำลายโดยราชภัย โจรภัย อัคคีภัย อุทกภัย วาตภัย ฯลฯ


---จะได้พบพระอริยสงฆ์ ได้พบพระอรหันต์ ได้พบพระดี ได้พบพระเครื่องพระบูชาที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่เจอพระปลอม ไม่เจอพระเก๊ พระทุศีล


---จะได้ฟังธรรมจากพระอริยเจ้า และเข้าถึงธรรมได้โดยง่ายดาย


---จะได้เจอครูบาอาจารย์และเพื่อนที่ทรงคุณธรรม


---ด้วยบุญที่อุปัฏฐากภิกษุอาพาธนี้จะเป็นปัจจัยแก่สวรรค์และนิพพาน


---ด้วยบุญที่อุปัฏฐากภิกษุอาพาธนี้ สามารถอธิษฐานให้เป็นปัจจัยแก่การบรรลุเป็นพระมหาสาวก พระอัครสาวก พระปัจเจกพุทธเจ้า และพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคตกาลได้.





..................................................................




ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 28 กันยายน 2558

แก้ไขแล้ว ป.


Tags :

2,532 ความคิดเห็น

  1. 2532
    รูปประจำตัว
    colchones express hildegardedunhill@gmail.com 08/12/2023 04:31
    Fantแstico post, tambi้n puedes visitar mi tienda online de

    colchones y almohadas a buen precio, todo para el descanso,

    camas, sแbanas, somieres, cubrecamas, edredones, colchones asequibles y mแs, visita

    mi sitio web colchones tiendas.
  2. 2531
    รูปประจำตัว
    tienda colchones cerca de mi venusmcnamee@hotmail.com 08/12/2023 04:06
    Excelente contenido, tambi้n puedes revisar mi tienda online

    de colchones y almohadas a buen precio, todo para el sue๑o reparador, camas, fundas, bases, cobertores, edredones, colchones asequibles y mแs, visita mi sitio web colchones tiendas.
  3. 2530
    รูปประจำตัว
    colchones alfafar cathy_steere@yahoo.co.in 08/12/2023 03:25
    Genial informaci๓n, tambi้n puedes mirar mi tienda en lํnea de colchones y cojines a excelente precio, todo lo necesario para el descanso,

    camas, sแbanas, bases, cubrecamas, edredones, colchones econ๓micos y mแs, revisa mi sitio web colchones

    tiendas.
  4. 2529
    รูปประจำตัว
    la tienda del colchon fannypillinger@yahoo.com.au 08/12/2023 03:09
    Excelente artํculo, tambi้n puedes curiosear mi tienda online de colchones y cojines a precios competitivos, todo para

    el descanso, camas, fundas, somieres, cubrecamas, colchas, colchones asequibles y mแs, revisa mi sitio web colchones tiendas.
  5. 2528
    รูปประจำตัว
    venta de colchones cerca de mi malorieshade@hotmail.com 08/12/2023 02:52
    Excelente contenido, tambi้n podrํas echar un vistazo a mi tienda online de colchones y cojines

    a precio econ๓mico, todo para el sue๑o reparador, camas, sแbanas, somieres, cubrecamas, edredones,

    colchones econ๓micos y mแs, visita mi pแgina web colchones tiendas.
  6. 2527
    รูปประจำตัว
    colchones baratos coru๑a aidanfinch@web.de 07/12/2023 21:57
    Excelente artํculo, tambi้n puedes curiosear mi tienda online de colchones y

    cojines a precios competitivos, todo para el descanso, camas,

    fundas, somieres, cubrecamas, colchas, colchones asequibles y mแs, revisa mi sitio web colchones tiendas.
  7. 2526
    รูปประจำตัว
    colchones buenos y baratos freddy.maccallum@gmail.com 07/12/2023 21:39
    Gran entrada, tambi้n puedes visitar mi tienda online de colchones y almohadas a precio razonable, todo para el sue๑o reparador,

    camas, fundas, bases, cobertores, colchas, colchones baratos y mแs, revisa mi sitio web colchones tiendas.
  8. 2525
    รูปประจำตัว
    colchones de oferta elenacoates@googlemail.com 07/12/2023 21:00
    Buen artํculo, tambi้n puedes visitar mi tienda en lํnea de colchones y cojines a buen costo,

    todo para el descanso, camas, fundas, bases, cubrecamas, colchas, colchones econ๓micos y mแs, visita mi sitio web colchones tiendas.
  9. 2524
    รูปประจำตัว
    colchones de oferta skye.grattan@hotmail.com 07/12/2023 20:07
    Excelente contenido, tambi้n puedes revisar mi tienda

    online de colchones y almohadas a buen precio, todo para el sue๑o reparador, camas, fundas,

    bases, cobertores, edredones, colchones asequibles

    y mแs, visita mi sitio web colchones tiendas.
  10. 2523
    รูปประจำตัว
    venta de colchones cerca de mi gilbertmadigan@yahoo.es 07/12/2023 17:44
    Buen artํculo, tambi้n puedes visitar mi tienda en lํnea de colchones y cojines a

    buen costo, todo para el descanso, camas, fundas, bases, cubrecamas, colchas, colchones econ๓micos y mแs, visita mi sitio web colchones tiendas.
  11. 2522
    รูปประจำตัว
    Chronicle News Today angelschiffman@yahoo.com 06/12/2023 17:45
    I'm no longer positive where you are getting your info, however good topic.

    I must spend a while studying more or understanding more.

    Thanks for great info I used to be looking for this info

    for my mission.
  12. 2521
    รูปประจำตัว
    طرق ناجحة للاستثمار في عال& harveylegg@mail.ru 06/12/2023 17:03
    Thank you a lot for sharing this with all folks you actually understand what you are speaking about!

    Bookmarked. Please additionally discuss with my website =).

    We may have a hyperlink alternate arrangement among us
  13. 2520
    รูปประจำตัว
    https://76guta-reator3pro.com/ manie.jelks@gmail.com 06/12/2023 12:01
    I'm impressed, I must say. Rarely do I come across a blog that's equally educative and amusing,

    and let me tell you, you've hit the nail on the head.

    The problem is an issue that not enough folks are speaking intelligently about.

    Now i'm very happy I came across this in my search for something regarding

    this.
  14. 2519
    รูปประจำตัว
    Ron Spinabella layla.stace@yahoo.com 05/12/2023 23:19
  15. 2518
    รูปประจำตัว
    マレーシアの証券会社はどこを使うべきか johnnyholt@libero.it 05/12/2023 22:35
  16. 2517
    รูปประจำตัว
    cheapest .com registration doyleyamamoto@gmail.com 04/12/2023 23:06
  17. 2516
    รูปประจำตัว
    Porn video online xxx ismaelfenbury@googlemail.com 04/12/2023 20:22
    Porn video online xxx
  18. 2515
    รูปประจำตัว
    Ipad repair near coopers Plains marquiscrick@hotmail.es 04/12/2023 06:06
    Mobile phone repair shop Birsbane - Gadget Kings PRS phones

    & MacBook services

    Shop 4/28 Elizabeth St

    Acacia Ridge QLD 4110

    Australia

    +61433660451

    Ipad repair near coopers Plains
  19. 2514
    รูปประจำตัว
    Animerug.shop patsy_cockram@rediffmail.com 04/12/2023 05:41
    Nice blog here! Also your site loads up very fast!

    What web host are you using? Can I get your affiliate link to your host?

    I wish my website loaded up as quickly as yours

    lol
  20. 2513
    รูปประจำตัว
    rick and morty floor decor normandpatino@gmail.com 04/12/2023 04:17
    Hey there! I know this is kind of off topic but I was wondering if you knew where I

    could get a captcha plugin for my comment form? I'm using the same blog platform as yours and

    I'm having problems finding one? Thanks a lot!

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท09/04/2024
ผู้เข้าชม6,616,990
เปิดเพจ10,362,660
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

ติดต่อเรา-

view