/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

รู้จักกรรม ที่ทำให้เกิดโรค และ เหตุแห่งความไม่มีโรค

รู้จักกรรม ที่ทำให้เกิดโรค และ เหตุแห่งความไม่มีโรค

รู้จักกรรม ที่ทำให้เกิดโรค และเหตุแห่งความไม่มีโรค







---กรรมเป็นตัวกำหนดความเป็นไปของทุกสิ่ง คำว่า กรรม  นั้นแปลว่า การกระทำ ไม่ใช่หมายถึงความชั่วร้ายหรือบาปอย่างที่มีบางคนเข้าใจผิด


---จากคำว่า “บาปกรรม” เรื่องของกรรมนั้นว่ากันตามกฎก็คือ การกระทำใดๆ ที่คน ๆนั้นเป็นผู้ก่อขึ้นตนเองเท่านั้นที่จะได้รับผลของสิ่งที่กระทำลงไป


“กรรมในปัจจุบันเป็นผลมาจากการกระทำในอดีตและกรรมที่ก่อไว้ในปัจจุบันเป็นเหตุที่จะส่งผลสืบเนื่องต่อไปยังอนาคต”


---ไม่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม กรรมแต่ละอย่างก็มีความผูกพันของการกระทำอยู่ในตัวของมันเอง มีอยู่ 2 ประเภทอันได้แก่


---1.กรรมเก่า เป็นกรรมที่กำลังส่งผลกับชีวิตของเราในตอนนี้ เวลานี้ เรากำลังมีเจ็บป่วยอยู่ ณ เวลาปัจจุบันก็สืบเนื่องด้วยผลของการกระทำในอดีตมันส่งผลถึงเวลาปัจจุบัน ซึ่งข้อนี้ต้องมองย้อนกลับไปในเรื่องอดีตชาติอันยาวไกล อันเป็นที่มาทำให้คนเกิดความสงสัยมาก


---ยกตัวอย่างในบุคคลสมัยพุทธกาลผู้หนึ่งที่ชื่อ พระนางโรหิณีซึ่งเป็นน้องสาวของพระอนุรุธะเถระในหนึ่งเอตทัคคะสาวกของพระพุทธเจ้า ผู้เป็นเอกในด้านการมีทิพยจักษุ พระนางโรหิณี ทรงป่วยเป็นโรคผิวหนังอย่างรุนแรง รักษาอย่างไรก็ไม่หาย ต้องอยู่ด้วยความอับอายจนไม่อาจจะออกมาพบกับผู้ใดได้เลย


---เมื่อพระอนุรุทธะเถระมาถึงเมืองกบิลพัสดุ์เพื่อมาโปรดพระญาติ พวกพระญาติต่างก็มาชุมนุมกัน เพื่อต้อนรับ เว้นแต่พระนางโรหิณี เพียงคนเดียวพระอนุรุทธะจึงถามหาน้องสาว ก็ทราบความว่า พระนางเป็นโรคผิวหนังขั้นรุนแรงรักษาไม่ได้


---พระอนุรุทธะเถระเป็นผู้มีทิพยจักษุเป็นเลิศ ได้มองเห็นกรรมในอดีตของพระน้องนาง จึงให้ไปเชิญพระนางออกมาแล้วทรงแนะนำให้ทำบุญโดยให้ขายเครื่องประดับต่างๆ เท่าที่มีอยู่ แล้วนำทรัพย์มาสร้างศาลาโรงฉัน โดยขอแรงพระญาติที่เป็นชาย ให้ช่วยกันสร้างโรงฉันให้เรียบร้อย


---พระนางโรหิณีทรงเชื่อและปฏิบัติตาม เมื่อสร้างโรงฉัน 2 ชั้นเสร็จแล้ว ก็ทรงปัดกวาดเอง ทรงตั้งน้ำใช้น้ำฉันสำหรับพระภิกษุสงฆ์เอง ถวายทานด้วยน้ำสะอาดและอาหารอันประณีตแก่ภิกษุสงฆ์เป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ยังทรงรักษาศีลอุโบสถอย่างเคร่งครัด ทำให้โรคผิวหนังของพระนางค่อยๆ หายไปทีละน้อยจนผิวเกลี้ยงเกลาในที่สุด


---การที่พระนางโรหิณีต้องป่วยเป็นโรคนี้เป็นโรคที่เกิดแต่กรรม ต้องเอาบุญมาช่วยรักษา ลดอิทธิพลแห่งกรรมจนไม่มีอานุภาพในการให้ผลอีกต่อไปเหมือนคนกินยาเข้าไปปราบเชื้อโรคได้สำเร็จสร้างความประหลาดใจและความตื่นตะลึงในเดชอานุภาพในการสร้างบุญบารมีครั้งนี้มากมาย


---วันหนึ่ง พระพุทธเจ้าเสด็จมาเสวยที่โรงฉันของพระนางโรหิณี แล้วตรัสให้พระนางทราบเกี่ยวกับเหตุแห่งโรคที่รักษาไม่หายว่า


---โรคนั้นเกิดขึ้นเพราะกรรมของพระนางเองในอดีตกาล พระนางโรหิณีได้เกิดเป็นอัครมเหสีของพระเจ้ากรุงพาราณสี แต่มีจิตริษยาหญิงนักฟ้อนคนหนึ่งของพระราชา ได้สร้างกรรมหนักคือ เอาผลเต่าร้างหรือ    “หมามุ่ย” มาโรยลงบนสรีระของหญิงนักฟ้อนคนนั้น นอกจากนี้ยังให้บริวารเอาผงเต่าร้างไปโปรยบนที่นอนของหญิงนักฟ้อนคนนั้นอีกด้วย


---หญิงนักฟ้อนเมื่อได้รับผลเต่าร้างก็เกิดอาการคันอย่างทุกข์ทรมานมาก จนร่างกายเป็นผื่นพุพองขึ้นมาได้รับทุกขเวทนาแสนสาหัส นี่คือบุพกรรมของพระนางโรหิณีอันเป็นเหตุให้พระนางต้องเผชิญหน้ากับโรคร้ายเช่นนั้น


---พระพุทธเจ้าตรัสเตือนพระนางโรหิณีว่า ต่อไปนี้จงพึงละความโกรธความถือตัวเสีย เพราะจะเป็นเหตุให้ผิดศีลข้อที่ 1 คือการเบียดเบียนร่างกายของผู้อื่นให้เกิดทุกข์และอาจเลยเถิดไปถึงการฆ่าเอาชีวิตกันได้และต้องได้รับผลของกรรมๆ นั้นไป


---2.กรรมใหม่  เป็นการสร้างการกระทำต่อเนื่องหรือเป็นการเปลี่ยนแปลงการกระทำใหม่ ณ เวลาปัจจุบัน เพื่อที่จะได้หวังผลแห่งการกระทำใหม่ต่อไปในภายภาคหน้า หรือการที่ผลกรรมนั้นจะต้องส่งผลต่อไปในอนาคต เช่นการที่เราใช้ชีวิตอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเป็นประจำติดต่อกันนานๆ หลายปี จนต้องป่วยเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งปอด ก็เพราะเกิดจากการกระทำของเราเองทั้งสิ้น ไปโทษใครไม่ได้เลย


*เหตุแห่งกรรมที่ทำให้เกิดโรคภัยในลักษณะต่างๆ


---กรรมเหล่านี้เป็นความเชื่อในเรื่องของทั้งกรรมเก่าและกรรมใหม่ประกอบกัน ซึ่งเราจะต้องใช้ปัญญาพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่า ไม่ได้เกิดจากกรรมเก่าเพียงอย่างเดียว ซึ่งโรคร้ายต่างๆ ที่รักษาไม่หาย หรือหายขาดได้ยากนั้น หากว่ากันด้วยกฎแห่งกรรมแล้ว เกิดจากกรรม “ปาณาติบาต” คือการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือการเบียดเบียนสัตว์ทั้งหลาย ในอดีตชาติ หรือในปัจจุบันชาติเอาไว้มาก ซึ่งมีความรุนแรงไปตามกฎแห่งกรรมว่าด้วย วัตถุ เจตนา และประโยค


*1.เบียดเบียนโดยวัตถุ หมายถึง สิ่งที่มีตัวตน แยกเป็น 3 ประเภท คือ


---1.1ฆ่าหรือเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตผู้หาความผิดไม่ได้ คือ สิ่งมีชีวิตหรือคนผู้นั้นเป็นผู้ที่ไม่ได้ประทุษร้ายตนเองและผู้อื่นเลย การเบียดเบียนทำร้ายสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ย่อมมีโทษมาก เพราะไม่มีเหตุผลอันควรที่จะต้องไปทำร้ายเขา


---1.2ฆ่าหรือเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตผู้ที่มีความอุปการะมากแก่ตนเอง เช่น บิดา มารดา ครู อาจารย์ มีโทษหนักมากขึ้น เพราะได้ตัดประโยชน์สุขของผู้มีพระคุณที่ได้อุปการะเลี้ยงดูตนเอง


---1.3ฆ่าหรือเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตซึ่งเป็น ผู้มีคุณความดี มีโทษมาก เพราะไม่เป็นแต่ผลาญชีวิตเปล่า ยังทำลายคุณที่เป็นตัวอย่างให้ผู้อื่นประพฤติตามเสียด้วย เช่น เบียดเบียนทำร้ายพระอรหันต์ ทำร้ายพระโพธิสัตว์เจ้า ไปจนถึงพระพุทธเจ้า ย่อมมีโทษมากที่สุด แบบประมาณมิได้


*2.เบียดเบียนโดยเจตนา หมายถึง ความคิดอ่านหรือความตั้งใจ แบ่งได้อีก 3 ระดับ คือ


---2.1ได้เบียดเบียนหรือฆ่าสิ่งมีชีวิตนั้นโดยไม่มีสาเหตุ เช่น ผู้นั้นไม่มีโทษผิดถึงตาย หรือไม่ได้เป็นผู้ที่จะเข้ามาทำร้ายตนเอง แต่กลับไปเบียดเบียนเขาด้วยจิตคิดร้ายแบบไม่มีเหตุผลย่อมมีโทษ เช่น เห็นงูตัวหนึ่งเลื้อยผ่านหน้าบ้าน ก็ตรงเข้าไปทำร้ายงูตัวนั้นด้วยเหตุผลคาดว่า งูตัวนั้นจะเป็นอันตรายแก่ตนเอง ซึ่งเกิดจากความคิดของตนเองเพียงฝ่ายเดียว เป็นต้น


---2.2ได้เบียดเบียนหรือฆ่าสิ่งมีชีวิตนั้นด้วยกำลังกิเลสที่แรงกล้า เช่น รับจ้างฆ่าผู้อื่นเพราะกระหายในโภคทรัพย์ที่เขานำมาเป็นค่าจ้าง ด้วยความโลภเป็นที่ตั้งย่อมมีโทษมาก พวกที่ชอบจับสัตว์ป่าไปขายให้สัตว์เหล่านั้นต้องเดือดร้อนถึงชีวิต ก็เข้าข่ายหลักกรรมเจตนาในข้อนี้


---2.3ได้เบียดเบียนหรือฆ่าด้วยความพยาบาทอันร้ายกาจ ล้างผลาญเขาให้ถึงความพินาศ มีโทษมากที่สุด เพราะเจตนาแรงที่สุด เช่น มีการวางแผนสังหารกันอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพราะมีเหตุจากความคิดพยาบาทต้องการให้สิ่งมีชีวิตนั้นหรือคนๆ นั้นได้รับความทุกข์ทรมานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้



*3.เบียดเบียนหรือฆ่าโดยประโยค


---คำว่า ประโยคนั้น หมายถึง อาการสำหรับประกอบ (การกระทำ) เป็นการเบียดเบียนหรือฆ่าเพื่อมุ่งหมายให้ผู้อื่นลำบากจนถึงแก่ความตาย หรือเพื่อจุดประสงค์จะทรมานสิ่งมีชีวิตนั้นในรูปแบบต่างๆได้แก่


---3.1ใช้การงาน คือ การใช้การเกินกำลังของสิ่งมีชีวิตนั้นแบบไม่มีการปราณีสัตว์ ปล่อยให้อดอยากซูบผอม ไม่ได้หยุดพักผ่อนตามกาลอันสมควร โดยการทำความสำราญของสัตว์ให้เสียไป ขณะใช้ก็เฆี่ยนตีอย่างโหดร้ายทารุณ


---3.2กักขัง ได้แก่ กังขังในที่คับแคบ จนสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตนั้นแทบจะเปลี่ยนอิริยาบถไม่ได้ ทำให้ขาดอิสรภาพ ทุกข์ทั้งกายและใจ


---3.3ใช้การนำไป ได้แก่ การนำสัตว์ไปโดยวิธีทรมาน ลากไป หรือผูกมัดไว้ ยกตัวอย่าง เช่น เป็ด ไก่ สุกรที่เลี้ยงเพื่อนำไปฆ่า มีการหิ้วหามเอาหัวลง เอาเท้าขึ้น หรือเอาปลาขังข้องให้ทับแบบยัดเยียดกัน ปล่อยให้ดิ้นกระเสือกกระสนจนตายอย่างทรมาน เป็นต้น


---3.4ใช้การเล่นสนุก เช่น การเอาประทัดผูกหางสุนัข แล้วเอาไฟจุด หรือเอาไฟจุดบนกระดองเต่า เอาก้อนดิน ก้อนหิน ขว้างปานกเล่นจนเป็นเหตุให้นกพิการหรือตาย ซึ่งอาจจะเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ด้วยความคึกคะนองหรือไม่รู้ก็ตาม ย่อมมีผลกรรมเกิดขึ้นต่อตนเองได้


---3.5ใช้การผจญสัตว์ เป็นการเดิมพันชีวิตผู้อื่นด้วยหวังความสนุก เช่น กัดปลา ชนวัวชนควาย ตีไก่ กัดจิ้งหรีด เป็นต้น การกระทำเหล่านี้ล้วนมีโทษมาก เพราะผู้ถูกเบียดเบียนหรือถูกฆ่าได้รับเสวยทุกข์เวทนาแสนสาหัส ย่อมส่งผลให้เกิดความทุกข์ให้กับผู้ที่ก่อกรรมเบียดเบียนเหล่านี้ไปตามความหนักเบาและลักษณะกรรมที่กล่าวมาโดยแตกต่างกัน


*จากหนังสือเรื่อง เคล็ดวิชาศักดิ์สิทธิ์ 5 บุญฤทธิ์ พิชิตโรคร้าย (โรคเวรโรคกรรม)โดย ฤทธิญาโณ และจิตตวชิระ..ฯ




...........................................................





ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 26 กันยายน 2558

แก้ไขแล้ว ป.

 

Tags :

4,129 ความคิดเห็น

  1. 4129
    รูปประจำตัว
    ChillWell Wearable Fan frankclutterbuck@yahoo.co.in 04/08/2023 08:56
    You would be best to remove the battery tray and air intake plenum to see it.

    For this guide on the best portable air conditioners, our team spent 9 hours researching the most popular options from over 16 brands and manufacturers, big and small.



    AC Direct offers tons of options for your purchase of a new Coleman furnace model right online.

    Options include a hard top as well as features like a full leather

    interior and a satellite navigation system.



    If you're looking to beat the heat this summer without breaking the bank, we found the best air conditioner deals

    from major retailers like Amazon, Walmart, Wayfair and

    more. Only EPA-certified stoves should be purchased if you’re looking into purchasing a stove that burns real wood.



    A heating and cooling company in your area should be called in if

    you’re unable or unwilling to do the work yourself.

    True North Heating & Cooling is a premier heating repair & furnace repair company in Southern Colorado.

    Coleman furnace models are a great choice for

    heating small and large spaces, including your home or your office.

    Home owners struggle to meet decoration requirements within their households.
  2. 4128
    รูปประจำตัว
    Demirose Skin Care rileybratton@yahoo.com 15/07/2023 12:36
    Howdy! I'm at work browsing your blog from my new iphone 4!



    Just wanted to say I love reading through

    your blog and look forward to all your posts! Carry on the great work!
  3. 4127
    รูปประจำตัว
    Fuze Bug Mosquito Zapper chestergaudet@bigpond.com 13/07/2023 14:56
    I got what you mean,bookmarked, very nice web site.
  4. 4126
    รูปประจำตัว
    Perma Health Keto ACV Gummies Reviews kirbygilbert@yahoo.com.br 10/07/2023 00:28
    My brother suggested I might like this website. He was

    totally right. This post actually made my day. You cann't imagine just how much time I had spent

    for this info! Thanks!
  5. 4125
    รูปประจำตัว
    news finlay.haenke@gmail.com 18/03/2022 11:24
    Hey would you mind sharing which blog platform you're using?

    I'm going to start my own blog in the near future but I'm having a difficult time choosing between BlogEngine/Wordpress/B2evolution and Drupal.

    The reason I ask is because your design and style seems different

    then most blogs and I'm looking for something completely unique.

    P.S Apologies for being off-topic but I had to ask!
  6. 4124
    รูปประจำตัว
    site corneliusflower@gmail.com 18/03/2022 10:32
    Ahaa, its good discussion concerning this piece of writing here at this webpage, I have read

    all that, so at this time me also commenting here.
  7. 4123
    รูปประจำตัว
    __________ 2021 ________ tamiebrindley@freenet.de 14/12/2021 14:30
    Post writing is also a fun, if you be acquainted with then you can write otherwise it is complex to write.
  8. 4122
    รูปประจำตัว
    Kraken Male Enhancement thomassmallwood@hotmail.de 10/12/2021 05:42
    Hello there, just became aware of your blog through Google, and found that

    it is really informative. I am gonna watch out for

    brussels. I will appreciate if you continue this in future.

    A lot of people will be benefited from your writing. Cheers!
  9. 4121
    รูปประจำตัว
    Meadow Park CBD Supplements meagan_lazzarini@yahoo.com 10/12/2021 04:25
    Wonderful blog! I found it while browsing on Yahoo News.

    Do you have any suggestions on how to get listed

    in Yahoo News? I've been trying for a while but

    I never seem to get there! Appreciate it
  10. 4120
    รูปประจำตัว
    SierraCO CBD Review eleanor.decastella@bigstring.com 10/12/2021 04:06
    Having read this I thought it was rather informative.

    I appreciate you finding the time and energy to put this article together.

    I once again find myself personally spending a significant

    amount of time both reading and commenting. But so what, it was still worth

    it!
  11. 4119
    รูปประจำตัว
    Buy Ketosium Keto ethel.cade@yahoo.com 09/12/2021 12:19
    Appreciate the recommendation. Will try it out.
  12. 4118
    รูปประจำตัว
    Stemafil Rx Supplement miaocallaghan@gmx.de 09/12/2021 11:56
    My husband and i were very satisfied when Chris could carry out his research using the ideas he gained through your weblog.

    It's not at all simplistic to simply choose to be making a gift of

    tactics which usually a number of people might have been selling.

    And now we keep in mind we need you to give thanks to because of that.

    The specific explanations you have made, the straightforward

    blog menu, the relationships your site give support to

    engender - it's got most superb, and it is leading our son in addition to the family reason why this

    issue is amusing, which is certainly highly fundamental.

    Thanks for all the pieces!
  13. 4117
    รูปประจำตัว
    Cognigence Review mackenziebeardsley@gmail.com 09/12/2021 10:22
    I just could not go away your website prior to suggesting that I really loved the standard info a person supply

    on your visitors? Is gonna be again continuously in order

    to investigate cross-check new posts.
  14. 4116
    รูปประจำตัว
    Green Fast Keto Reviews damienholloway@web.de 08/12/2021 22:43
    Some really nice and utilitarian info on this website, as well I conceive the style and design has got

    great features.
  15. 4115
    รูปประจำตัว
    moviedailynews.com shana_feez@inbox.com 08/12/2021 16:58
    Today, I went to thee beach with my kids. I found a sea shell and

    gave it to my 4 year old daughter and said "You can hear the ocean if you put this to your ear." She put the shell to her eaar and screamed.

    There was a hermiut crab inside and it pinched her ear.



    She never wants tto go back! LoL I know this iss

    completely off topic but I had too tedll someone!
  16. 4114
    รูปประจำตัว
    Stemafil Rx Review reaganventers@inbox.com 08/12/2021 13:55
    Keep up the great work, I read few articles

    on this website and I believe that your web blog

    is very interesting and has got sets of good info.
  17. 4113
    รูปประจำตัว
    Cognigence Focus Supplements ginatimm@fastmail.fm 08/12/2021 08:32
  18. 4112
    รูปประจำตัว
    Buy Cognigence Focus veta_cade@freenet.de 08/12/2021 08:29
    Very interesting points you have noted, regards for posting.
  19. 4111
    รูปประจำตัว
    Golly CBD charity_linthicum@bigstring.com 08/12/2021 03:00
    Howdy! Do you know if they make any plugins to help with SEO?

    I'm trying to get my blog to rank for some targeted

    keywords but I'm not seeing very good results.

    If you know of any please share. Cheers!
  20. 4110
    รูปประจำตัว
    Buy Kraken Male Enhancement maxdesalis@inbox.com 07/12/2021 21:13
    It's amazing in favor of me to have a website, which is valuable for my know-how.

    thanks admin

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท04/08/2023
ผู้เข้าชม6,586,267
เปิดเพจ10,326,762
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

ติดต่อเรา-

view