/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

มีเสน่ห์เพราะ 108 วิธี มอบน้ำใจให้แก่กัน

มีเสน่ห์เพราะ 108 วิธี  มอบน้ำใจให้แก่กัน

108 วิธี  มอบน้ำใจให้แก่กัน







---วิธีมอบน้ำใจให้แก่ผู้อื่นนั้น    สามารถเริ่มต้นง่ายที่สุด   ด้วยการมองและยิ้ม   ต่อจากนั้นก็ใช้การทักทาย ฟัง พูด  ให้ความมีน้ำใจต่อกัน  ซึมลึกเข้าไปอีก  น้ำใจนั้นสามารถส่งถึงผู้อื่นได้ ด้วยการเขียนและการกระทำ   ทั้งต่อคน ที่รู้จักกันแล้ว และที่ยังไม่รู้จักกัน   ไม่ว่าเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่สามารถมอบน้ำใจ ให้แก่กันได้ทั้งสิ้น  ธรรมเนียม วัฒนธรรมของไทยนั้นถือว่า คนไม่มีน้ำใจ หรือคนแล้งน้ำใจนั้นเป็นคนที่คบไม่ได้


---น้ำใจนั้นเป็นสิ่งที่วิเศษสุดของมนุษย์ เพราะน้ำใจเป็นของที่มีอยู่แล้วในตัวของเราเองทุกคน ไม่ต้องไปซื้อหา หรือขอมาจากใคร และเมื่อเรามอบน้ำใจให้แก่คนอื่นแล้ว  น้ำใจที่มีอยู่ในตัวเราไม่เคยลดลงเลย มีแต่ละเพิ่มขึ้นด้วย ความอิ่มเอมใจที่ได้ช่วยเหลือบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นรอดพ้นจากความยากลำบาก หรือมีความสุขเพิ่มขึ้น  คนที่มีน้ำใจให้แก่คนอื่นจะเป็นที่รักเป็นที่ยกย่องสรรเสริญ เป็นที่ชื่นชมแก่สังคมในขณะที่คนไม่มีน้ำใจคนเห็นแก่ตัว ไม่เห็นอกเห็นใจคนอื่นเอาเปรียบคนอื่น เอาแต่ได้ฝ่ายเดียวจะถูกสังคมรังเกียจขาดเพื่อน ขาดคนที่จะปรึกษาหรือหารือ ผ่อนคลายความทุกข์  มักจะมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่นอยู่เรื่อยไป


*เรามาหาทางเป็นคนมีน้ำใจกันดีกว่า 


---โปรดทดลองใช้วิธีการ 108 วิธี มอบน้ำใจให้แก่บุคคลอื่น  แล้วท่านจะรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า มีความหมาย เป็นที่รักและชื่นชมของบุคคลอื่นเพิ่มขึ้น  และโลกนี้จะน่าอยู่น่าชื่นชมขึ้นอีกมากทีเดียว


*สร้างน้ำใจด้วยการมองและยิ้ม


---1.มองทุกคนที่พบกันด้วยสายตาที่เป็นมิตร คิดเมตตากรุณาต่อคนอื่น อย่าคิดว่าคนอื่นจะประสงค์ร้ายต่อเรา ทั้งหมด   แต่ก็ต้องระวังคนหลอกลวง คนเจ้าเล่ห์เพทุบาย คนคดโกง หลอกลวงไว้บ้าง


---2.ยิ้มให้ทุกคนที่พบกันยิ้มด้วยสายตา ยิ้มด้วยใบหน้า ยิ้มด้วยจิตใจ อย่าทำหน้าบึ้งหน้างอ ถ้าวันไหนอารมณ์ ไม่ดีมาจากบ้าน หรือที่ทำงานลองมองดูหน้าตนเองในกระจกบ้าง


---3.ทำความรู้จักกับคนที่ไม่รู้จัก  โดยพยายามยิ้มให้ และกล่าวคำทักทายคนใกล้บ้านหรืออยู่ในที่ทำงานเดียวกัน


---4.โบกมือส่งยิ้มให้เด็ก ๆ ในรถนักเรียนที่แล่นผ่านไป  ยิ้มให้เด็กในรถข้าง ๆ หรือเด็กที่มองตาของท่าน ผ่าน กระจกหลังของรถคันหน้าที่ติดไฟแดง


---5.มองคนในแง่ดี  มองคนในแง่บวก  พิจารณาว่าเขาทำอะไรด้วยความหวังดีอย่างไรบ้าง  อย่ามองคนในแง่ร้าย หรือมองคนในแง่ลบ  อย่าเพิ่งคิดว่าเขาจะทำความชั่วความเลวเสียทั้งหมด  น่าจะมีความดีอยู่บ้าง  หรือเขาอาจทำไป เพราะความไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดก็ได้


---6.มองว่าคนเราสามารถเป็นมิตรกันได้ แม้ว่าจะมีความคิดเห็นต่างกัน  หรือมีความเชื่อต่างกัน  มองว่าการกระทำ บางอย่างอาจทำได้หลายวิธี  ไม่จำเป็นว่ามีวิธีหนึ่งที่ถูกต้องแล้วอีกวิธีหนึ่งจะผิด



*สร้างน้ำใจด้วยการพูดทักทาย


---7.ยิ้มทักทายกับคนอื่น เมื่อได้พบกัน  ด้วยการกล่าวคำว่าสวัสดี ยกมือไหว้  ยิ้มหรือก้มหัว  ตามความเหมาะสม  พยายามเรียกชื่อของเขา เพราะทุกคนมีความภูมิใจในชื่อของตน  ระวังอย่าเรียกชื่อผิดคน


---8.สนทนาทักทายกับเพื่อนร่วมงาน  ถามไถ่ทุกข์สุข คุยเรื่องที่เขาสนใจ  อย่านั่งใกล้กับใครโดยไม่พูดกัน


*สร้างน้ำใจด้วยการฟัง


---9.ตั้งใจฟังคนอื่นพูด  ให้เวลาเขาพูด  อย่างเพิ่งขัดคอขัดใจ อย่าพูดสอดแทรกขัดจังหวะ อย่าทักท้วง ให้เขาเสียหน้าต่อคนหมู่มาก


---10.รับฟังสิ่งที่เขากำลังทำ หรือที่เขากำลังสนใจ  แล้วหาทางสนับสนุนสิ่งที่ดี รับฟังความทุกข์ของเขา  แล้วหาทางช่วยแก้ปัญหา บรรเทาความทุกข์  รับฟังความสำเร็จและความสุขของเขา   แล้วร่วมยินดีด้วย


*สร้างน้ำใจด้วยการพูด


---11.ใช้คำพูดสี่คำให้ติดปาก คือ ขอบคุณ ขอโทษ ดี ช่วย    ขอบคุณ เมื่อมีใครทำดีต่อตน  ขอโทษ เมื่อทำให้ผู้อื่นไม่พอใจ   ดี เมื่อผู้อื่นทำความดี และช่วย เมื่อต้องการให้ผู้อื่นช่วยเหลือ


---12.พูดด้วยคำสุภาพ ไพเราะอ่อนหวาน   มีคำลงท้าย ครับ หรือ ค่ะ  ตามความเหมาะสม ไม่ใช้คำหยาบคาย  ดุด่าเสียดสี  ขู่ตะคอก หรือพูดเหน็บแนมจี้จุดอ่อนให้ช้ำใจ  หาเรื่องที่สนุกสนาน  ตลกขบขันมาเล่าสู่กันฟังบ้าง   ถ้าพูดตลกไม่เป็นให้พยายามจดจำมุขตลกที่คนอื่นเล่าแล้วนำไปเล่าต่อ


---13.พูดชมเชยบุคคลอื่นเป็นประจำ   มีเพื่อสร้างกำลังใจ   อย่าเอาแต่ตำหนิต่อว่า  โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบุตร ภรรยา สามี และผู้ใต้บังคับบัญชา  เช่น ชมว่ามีความพยายามสูงมาก  ทำงานได้ดี  เอาใจใส่บ้านดี  ทำงานรอบคอบดีมาก  อย่าพูดแต่เรื่องของตนเองฝ่ายเดียว  เพราะคู่สนทนาจะเบื่อหน่าย


---14.พูดถึงคนอื่นและหัวหน้า ผู้บังคับบัญชาในด้านดีกับคนที่เขารู้จัก   อย่านินทาว่าร้ายผู้บังคับบัญชากับผู้อื่น เพราะอาจจะมีคนเก็บไปรายงานให้ท่านฟังภายหลัง


---15.รู้จักขัดแย้งโดยไม่ให้เขาเสียน้ำใจ  มีโดยใช้เทคนิค "ใช่...แต่..."  เช่น "ที่คุณว่ามานั้นก็ถูกต้อง  แต่อาจจะมีอีกวิธีหนึ่ง.. " หรือ  "ของบางอย่างอาจจะมิใช่มีสีดำ หรือสีขาว  แต่อาจเป็นสีเท่าที่ว่าจะขาวก็ได้ ดำก็ได้"  หรือ "วิธีที่ถูกต้องอาจจะมีมากกว่าหนึ่งวิธีก็ได้"  หรือ "ร้านก๋วยเตี๋ยวที่ร่อย อาจมีมากกว่าหนึ่งร้านก็ได้"


---16.หาเรื่องพูดคุยกับคนที่ขาดเพื่อน   คนที่เข้ากับคนอื่นไม่ได้ เพราะเขาเป็นคนที่น่าสงสาร  และต้องการ ความช่วยเหลือ


---17.พูดด้วยเสียงอันดังพอควร   ไม่พูดแผ่วเบาหรือตะโกนให้ดังเกินไป  การพูดด้วยการขึ้นเสียง ก่อให้เกิดความโมโหและนำสู่การทะเลาะวิวาท


---18.พูดคุยในสิ่งที่เขาสนใจ  เช่น เรื่องเกี่ยวกับลูกของเขา หรือสิ่งที่เขามีความเชี่ยวชาญ เช่น เรื่องฟุตบอล กอล์ฟ ละครโทรทัศน์ หรือหัวข้อข่าวที่เขาสนใจ  ระวังไม่คุยคุ้ยเขี่ยสิ่งที่เขาอับอายหรือต้องการปกปิดไม่ให้ใครรู้


---19.หาข่าวเรื่องดี ๆ หรือเรื่องคนที่กระทำความดีมาคุยกันบ้าง   เพื่อให้จิตใจเบิกบาน  อย่าคุยแต่ข่าวร้าย ข่าวลือหลอกลวง หรือข่าวที่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง


---20.ไม่พูดหาเรื่องจับผิดคนอื่น   ถ้าจะพูดถึงความดีของตนก็ว่าไป  แต่ไม่ควรนินทาว่าร้ายคนอื่น หรือคุยว่า คนอื่น สู้ตนเองไม่ได้


---21.หาทางพูดคุยกับคนที่ไม่เคยรู้จักพูดคุยด้วย   โดยการแนะนำตัวเอง หรือหาผู้อื่นแนะนำ


---22.โทรศัพท์หรือเขียนจดหมายไปหาเพื่อนหรือคนรู้จักที่ไม่ได้ติดต่อนานเกินหนึ่งปี   รวมทั้งเมื่อได้รับข่าว ที่น่ายินดี หรือข่าวที่น่าเสียใจ


---23.ละเว้นการพูดคำที่ไม่ดี และไม่โกรธ โมโห   อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ เช่น วันจันทร์ หรือวันศุกร์


*สร้างน้ำใจด้วยการเขียน 


---24.เขียนจดหมายหรือไปเยี่ยม คนที่กำลังกลุ้มใจเสียใจ    หรือประสบปัญหาชีวิต


---25.เขียนจดหมายหรือส่งบัตรแสดงความขอบคุณ   ผู้ที่ทำคุณแก่เรา


---26.เขียนจดหมายหรือส่งบัตรแสดงความยินดี  ในวันคล้ายวันเกิด หรือเมื่อคนที่รู้จักได้ข่าวดี เช่น ได้เลื่อน ตำแหน่ง ได้รับยกย่องรางวัล


---27.เขียนจดหมายหรือส่งบัตรแสดงความเสียใจ  เมื่อคนรู้จักได้รับความเสียใจ เช่น เมื่อเจ็บป่วย หรือญาติเสียชีวิต


---28.เขียนคำชมชยหรือมอบรางวัลแก่คนที่ให้บริการดีเป็นพิเศษ  พนักงานบริการ แม่ครัว หรือยาม โดยอาจส่ง ผ่านไปทางผู้จัดการ  เพื่อให้เขาจะได้นำไปประกาศชมเชย หรือให้รางวัลต่อ  เขียนจดหมายชมเชยการกระทำ ความดี เป็นพิเศษที่ได้พบเห็นในที่สาธารณะผ่านทางหนังสือพิมพ์ เพื่อเป็นตัวอย่างของบุคคลอื่น แล้วส่งไปลงข่าว หนังสือพิมพ์ หรือวิทยุ (เช่นวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน หรือ จ.ส.100)


---29.เขียนป้ายเตือนอันตรายติดไว้ในที่เหมาะสม  เพื่อมิให้ผู้อื่นเป็นอันตราย เช่น ระวังพื้นลื่น ระวังผึ้งต่อย ระวังหมาดุ ระวังไฟดูด ระวังคนล้วง-กรีดกระเป๋า


---30.ดูชื่อเพื่อนเก่าในหนังสือรุ่นหรือรูปญาติในรูปเก่า ๆ แล้วเขียนจดหมาย ต่อโทรศัพท์ถึง หรือส่งบัตร อวยพรปีใหม่    ถ้าไม่ทราบที่อยู่สามารถหาที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ได้จาก คนที่รู้วิธีค้นหาจากคอมพิวเตอร์  ระบบอินเตอร์เน็ต หรือโทรศัพท์ถามจากองค์การโทรศัพท์


*สร้างน้ำใจด้วยการปิด


---31.ปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ และเพจ ขณะที่ไม่ควรพูดโทรศัพท์ เช่น  อยู่ในห้องประชุม รับแขก อยู่กับนาย อยู่ในพิธีการ หรืองานศพ


---32.ปิดหรือหรี่ เสียงดังจากวิทยุ โทรทัศน์ ที่อาจไปรบกวนเพื่อนบ้านข้างเคียง  เขาอาจไม่ชอบเพลงชนิด ที่เราชอบฟังก็ได้


*สร้างน้ำใจด้วยการกระทำ


---33.ค้นหาให้พบว่าเขาชอบอะไร ต้องการอะไรแล้วทำให้เขามีสิ่งนั้น   สิ่งต้องการอาจไม่ใช่สิ่งของเงินทอง แต่อาจเป็นความในใจ เช่น ลูกต้องการให้พ่อแม่เล่นด้วย หรือไปในที่ซึ่งเขาต้องการไป   หัวหน้าอาจต้องการให้ลูกน้อง ช่วยทำงานให้เสร็จตามกำหนด หรือภรรยาต้องการให้โทรศัพท์บอกเมื่อจะไม่กินข้าวเย็นที่บ้าน เป็นต้น


---34.เลื่อนจานอาหารไปให้คนอื่นที่เอื้อมไม่ถึง  โดยไม่ต้องรอให้เขาขอร้อง


---35.หาทางปลอบใจคนที่กำลังมีความทุกข์  เช่น มีคนในครอบครัวเสียชีวิต ใช้วิธีปลอบว่า พระพุทธเจ้า ยังปรินิพพาน มนุษย์ก็ต้องมีความตายเป็นของธรรมดา


---36.ทำความประหลาดใจให้แก่คนบางคน ด้วยการใช้ความพยายามเป็นพิเศษ ในการหาสิ่งของที่เขา ต้องการมาก  แต่เขาไม่สามารถหาได้    ด้วยวิธีปกติธรรมดา  แล้วจัดส่งไปให้ เช่น ผลไม้นอกฤดู ของที่ต้องการ อย่างรีบด่วน ของที่ต้องสั่งทำเป็นพิเศษ หรือของที่หายากไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด


---37.พยายามทำศัตรูให้กลายเป็นมิตร  ด้วยการให้ของขวัญ การพูดคุยเจรจา การเป็นเพื่อน การเห็นอกเห็นใจ การไม่เอาเปรียบ และการยอมลดราวาศอกกันบ้าง


---38.ทำความประทับใจด้วยการบริการที่เป็นพิเศษกว่าธรรมดา  เช่น ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ นั้น พนักงานโรงแรมจะสร้างความประทับใจโดยการทักทายเรียกชื่อแขกที่มาพักได้ทุกคน  และหาข้อมูลว่าลูกค้า ชอบอะไรจากการสังเกต  สิ่งที่เขากินที่เขาใช้ในวันแรก


---39.สนับสนุนการป้องกันปัญหาสังคม  เช่น สารเสพย์ติด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชาติในปัจจุบัน เช่น งานของกลุ่มดารารวมใจไร้สาร บ้านตะวันใหม่ หรือชมรมต่อต้านสารเสพย์ติดในสถานศึกษา



*มอบน้ำใจด้วยการช่วยเหลือคนรู้จัก


---40.สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว   โดยการเล่นกับลูก ช่วยน้องหรือลูกทำการบ้าน พยายามลดงานประจำ ในวันหยุด  เพื่อจะได้มีเวลาสำหรับสร้างความอบอุ่นในครอบครัว  พาลูกหลานครอบครัวไปเที่ยวด้วยกัน อย่างน้อย ปีละครั้ง


---41.ช่วยรับคนที่รู้จักกันขึ้นรถเมื่อจะไปทางเดียวกัน  หรือจะกลับบ้านทางเดียวกัน  ชวนคนข้างบ้านที่ไม่มีรถ นั่งรถไปซื้อของที่ตลาดพร้อมกัน


---42.ทักทาย แนะนำตัวทำความรู้จักกับเพื่อนบ้าน  โดยเฉพาะผู้ที่ย้ายมาใหม่


---43.ส่งอาหารหรือผลไม้ไปให้เพื่อบ้าน  เป็นครั้งคราว


---44.ให้คนสวน กวาดใบไม้หน้าบ้านของเพื่อนบ้านด้วย 


---45.ชวนเพื่อนบ้านและลูกของเพื่อนบ้านไปเที่ยวด้วยกันในวันหยุด 


---46.รับฝากดูแลเด็กเล็กข้างบ้าน  เมื่อพ่อแม่ของเด็กไม่อยู่ ชวนลูกของเพื่อนบ้านที่พ่อแม่กลับบ้านดึก มาดูแลก่อนพ่อแม่กลับ  ชวนมาเล่นที่บ้าน เล่านิทาน ให้อ่านหนังสือการ์ตูน ทำการบ้าน (ระวังแจ้งพ่อแม่เด็กให้ทราบ เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด)   หรือจะกลับบ้านทางเดียวกัน  ชวนคนข้างบ้านที่ไม่มีรถ นั่งรถไปซื้อของที่ตลาดพร้อมกัน


---47.ให้ความสนใจกลุ่มเยาวชนในหมู่บ้าน  ถ้าขาดกิจกรรมที่เล่น ที่พักผ่อน ควรรวมกลุ่มชาวบ้าน หารือกัน เพื่อช่วยเหลือ  ถ้าทำเองไม่ได้ควรติดต่อกลุ่มที่สามารถช่วยได้ หรือเขียนจดหมายถึงอำเภอ/หนังสือพิมพ์/โทรทัศน์  หาผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือ ช่วยป้องกันยาเสพติดในหมู่เยาวชน


---48.ไปเยี่ยมคนแก่ที่อยู่ใกล้บ้าน เดือนละครั้ง  


---49.ช่วยคนขาดแคลน   ถ้ารู้ว่าคนรู้จักคนหนึ่งขาดแคลนเงินมาก  ลองใส่ธนบัตรใบละร้อยหรือ ใบละห้าร้อย ส่งทางไปรษณีย์ไปให้เขา โดยไม่ต้องบอกว่าส่งมาจากใคร


---50.ตัดหนังสือพิมพ์ส่งไปให้คนรู้จัก  เพราะมีข่าวของเขาหรือมีเรื่องที่เขาจะสนใจ


---51.ส่งอาหาร เครื่องดื่ม หรือขนมไปให้เจ้าหน้าที่บริการประชาชน  เช่น ตำรวจสายตรวจที่มาหน้าบ้าน พนักงานดับเพลิง หรือพนักงานขนขยะ


---52.ซื้อตั๋วดูภาพยนตร์/ดนตรี/กีฬาหรือหนังสือการ์ตูนให้เด็กข้างบ้าน  


---53.เมื่อเห็นว่าของบางอย่างเหมาะสมสำหรับบางคนที่รู้จัก  ควรซื้อหรือหาไปฝากเขา


---54.ส่งหนังสือวารสารที่อ่านแล้วไปให้คนที่เราคิดว่าเขาต้องการ   หรือบริจาคให้ห้องสมุดกรมการศึกษานอกโรงเรียน เพราะดีกว่าชั่งกิโลขาย


---55.จ่ายเงินสมัครสมาชิกวารสารที่เหมาะสมส่งไปให้ห้องสมุดโรงเรียนเก่า 

 

---56.หาของฝากหรือของขวัญปีใหม่ไปให้คนที่ติดต่อประจำ   เช่น แม่ค้าขายผลไม้ แม่ครัวร้านอาหาร ช่างตัดผม คนขับรถ หรือภารโรง


---57.หาของขวัญของฝากให้ลูกน้องหรือผู้ร่วมงาน   เช่น บัตรกินอาหารฟรี บัตรลดราคา บัตรเติมน้ำมันฟรี  บัตรดูละครการแสดง


---58.มอบจักรยาน ลูกฟุตบอล หรือขลุ่ย แทนพวงหรีดในงานศพ   เพื่อเจ้าภาพจะได้นำไปมอบให้เด็กบ้านไกล โรงเรียนในชนบท  หรือมอบผ้าไตรแทนพวงหรีดในงานศพ   เพื่อเจ้าภาพจะได้นำไป ถวายพระหรือใช้ในการอุปสมบท พระใหม่


---59.ชดใช้หนี้ให้ลูกน้อง หรือเพื่อนร่วมงานที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว   หรือให้ยืมเงินไม่เสียดอกเบี้ย  โดยหวัง จะให้เขา มีกำลังใจในการสู้ชีวิตและทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อไป (ระวังอย่าเป็นนายประกัน)


*มอบน้ำใจด้วยการช่วยเหลือคนที่ไม่รู้จัก


---60.ช่วยทุกคนที่ประสบความยากลำบาก   มีปัญหา มีความทุกข์ เช่น คนหลงทาง คนกำลังหิวกระหายน้ำ คนที่ประสบอุบัติเหตุ


---61.ส่งเงินหรือสิ่งของไปช่วยคนที่ประสบสาธารณภัย   เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้


---62.บอกเตือนสิ่งผิดปกติของคนอื่น   เช่น ยางรถแบน ซิปกางเกงไม่ได้รูด (เขียนใส่กระดาษไปบอก)


---63.ช่วยจับประตูที่เปิดเดินออกไปแล้ว   เพื่อไม่ให้ตีคนที่ตามมาข้างหลัง


---64.ช่วยชี้ทาง นำทาง ให้คนต่างถิ่นที่มาถามทาง   หากอยู่ใกล้ ๆ พอนำไปส่งได้จะวิเศษมาก


---65.ช่วยคนที่กำลังหาของที่หาย หาไม่พบ   หรือเมื่อเก็บของได้ ส่งคืนเจ้าของ


---66.ช่วยถือของให้คนที่หอบพะรุงพะรัง   (แต่ควรระวังอย่าถือของให้คนที่ไม่รู้จักนำมาฝาก เพราะอาจมี ของที่ขโมยมา หรือยาเสพติดอยู่ในถุงนั้น  ทำให้ต้องตกเป็นผู้ต้องหาได้   ไม่ควรรับฝากของใครไปต่างประเทศ


---67.ช่วยคนที่กำลังจะเอื้อมหยิบของบนชั้นสูงไม่ถึง   (ระวังของตกใส่หัว หรือของหนักเกินกำลัง  เวลายกของต้องใช้กำลังขา  อย่างอหลัง มิฉะนั้นจะปวดหลังไปนาน  เพราะกระดูกสันหลังอาจเคลื่อนหรืออักเสบ)


---68.ช่วยเข็นรถยนต์ของคนอื่นที่เครื่องเสีย  ต้องหลบเข้าข้างทาง   (ระวังถูกรถที่ผ่านไปมาชนเอา)


---69.หาดอกไม้หรือของฝากไปฝากคนป่วยที่ไม่รู้จัก   ที่ไม่ค่อยมีคนเยี่ยมเมื่อไปที่โรงพยาบาล  มอบกระดาษเขียนจดหมาย ปากกา และซองพร้อมแสตมป์ให้ผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาลนาน ๆ เพื่อเขียนจดหมายถึงญาติมิตร (คนป่วยอยู่โรงพยาบาลนาน ๆ มักมีคนเยี่ยมน้อย)


---70.ช่วยนำคนเจ็บหรือผู้ประสบอุบัติเหตุส่งโรงพยาบาล   (ระวังต้องยกตัวในท่าที่ถูกต้อง  มิฉะนั้น อาจทำให้เป็นอัมพาต  และควรหาพยานที่จะยืนยันว่าท่านมิใช่ต้นเหตุของอุบัติเหตุไว้ด้วย)


---71.ช่วยผายปอดคนตกน้ำ   (ระวังไม่ควรลงไปช่วยคนตกน้ำในน้ำ  หากไม่เก่งจริง  เพราะอาจถูกดึงให้จมไปด้วยกัน   ควรโยนเชือกหรือวัตถุลอยน้ำให้)


---72.ช่วยแนะนำหางานให้คนตกงาน   (ระวังไม่ควรลงนามรับประกันความเสียหายหรือประกันเงินกู้ให้ผู้อื่น  เพราะถ้าลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ นายประกันอาจต้องตามไปชดใช้หนี้ภายหลัง)


---73.แนะนำวิธีประกอบอาชีพหรือฝึกอาชีพให้คนที่ต้องการอาชีพ   โดยอาจจัดอบรม นำวิธีทำมาหากินส่งไปให้


---74.จัดงานเชิญเด็ก คนชรา คนพิการ มาร่วมสนุก หรือไปเที่ยวในวันสำคัญ   เช่น วันสงกรานต์ วันเฉลิมพระชนมพรรษา หรือวันสถาปนาหน่วยงาน  เดินทางไปเยี่ยมบ้านคนชรา บ้านเด็กกำพร้า หรือเด็กพิการ เพื่อเลี้ยงอาหารและนำของไปเยี่ยม เน้นผู้ที่ไม่ค่อยมาเยี่ยม  ไปอ่อนหนังสือให้คนแก่ฟัง เล่นดนตรี หรือเล่านิทานให้เด็กฟัง


---75.ช่วยทุกคนที่ประสบความยากลำบาก   มีปัญหา มีความทุกข์ เช่น คนหลงทาง คนกำลังหิวกระหายน้ำ คนที่ประสบอุบัติเหตุ


---76.ช่วยป้องกันหรือห้ามปราม คนที่กำลังจะทะเลาะวิวาทโกรธเคืองกัน หรือจะทำร้ายกัน   แต่ต้องระวังลูกหลง (พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญ คนที่ช่วยให้คนที่ทะเลาะกันกลับคืนดีกันได้ เหมือนกับที่ทรงห้าม พระญาติ ไม่ให้ทะเลาะกัน คราวย่างน้ำแม่น้ำโรหิณี)


---77.สนับสนุนช่วยเหลือหน่วยงานที่สร้างประโยชน์ต่อสังคม  เช่น กาชาด วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน มูลนิธิร่วม กตัญญู ลูกเสือชาวบ้าน โรตารี่ไลออนส์ หรือมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นต้น


---78.จัดกลุ่มอาสาสมัครช่วยทำงานส่วนรวม นอกเหนือจากหน้าที่ปกติ   เช่น กลุ่มฮักเมืองน่าน กองลูกเสือนอก โรงเรียนวชิรชัย ชมรมอาชีวบำเพ็ญประโยชน์ แล้วหากิจกรรมไปทำ เช่น ไปทาสีลบรอยขีดเขียนตามกำแพง (ที่เขียนว่า ใครเป็นพ่อใคร ฯลฯ)  เก็บเศษแก้วของมีคมตามหาดทราย


---79.สนับสนุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม   เช่น บริจาคเงินหรือเวลาช่วยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ โรงพยาบาล อาสากาชาด โรงเรียนสอนคนพิการ บ้านราชวิถี บ้านแรกรับเด็กอ่อนพญาไท หรือบ้านเมตตา กรุณา เป็นต้น


*มอบน้ำใจด้วยการให้ การยอม หรือการเสียสละ


---80.เมื่อเข้าห้องน้ำ ควรหยิบกระดาษเช็ดอ่างน้ำ     หรือเช็ดที่นั่งส้วมให้สะอาดก่อนไป  เพื่อคนที่มาใช้ภายหลังจะได้เข้าห้องน้ำสะอาด


---81.เมื่อเข้าคิวกดเงินจากเอทีเอ็ม จ่ายเงินตามซุปเปอร์มาร์เกต    ถ้าไม่รีบร้อนนักเชิญให้คนที่รอข้างหลังที่รีบเร่งกว่าได้ใช้บริการก่อน


---82.เมื่อขับรถติดอยู่แต่ไม่รีบเร่งมากนัก     โบกมือยอมให้รถคันหลังที่รีบเร่งกว่าแทรงเข้าหน้าไปก่อน


---83.เมื่อเข้าคิวเข้าส้วม    ยอมให้คนข้างหลังที่ปวดมากกว่าเข้าส้วมก่อน


---84.ออกเงินซื้ออาหาร     เช่น ข้าวหน้าเป็ดให้ขอทานที่หิวโซ


---85.ออกเงินให้คนที่ไม่มีเงินหยอดโทรศัพท์สาธารณะ หรือเข้าส้วมสาธารณะ    ที่จะต้องจ่ายเงิน โดยทิ้งเหรียญบาทที่เหลือไว้ในช่องทอดเงิน


---86.หาของขวัญปีใหม่หรือของขวัญวันเกิดให้คนที่ไม่เคยได้รับอะไรเลยเมื่อปีก่อน    


---87.ส่งของขวัญให้คนที่เห็นแก่ตัวไม่คิดถึงคนอื่น     โดยไม่ให้รู้ว่าใครส่งมา


---88.ให้ความเห็นใจ ปลอบใจ คนที่กำลังมีความทุกข์กลุ้มใจหาทางออกไม่ได้


---89.บริจาคโลหิต-ดวงตา-อวัยวะหรือเงิน     ให้แก่สภากาชาดไทย หรือโรงพยาบาลต่าง ๆ และชวน คนอื่น ให้บริจาคด้วย


*มอบน้ำใจด้วยความเกรงใจ


---90.เมื่อโทรศัพท์ไปถึงใคร ควรถามเขาว่ากำลังยุ่งอยู่หรือเปล่า   ถ้าเขากำลังมีธุระ ควรถามว่าจะให้โทรกลับไป อีกเมื่อไหร่


---91.เมื่อมีคนโทรศัพท์มาถึงและฝากเลขหมายไว้  ควรรีบโทรกลับทันที


---92.ไม่ขอหรือขอยืม ของรักของหวงของเพื่อน    


---93.เมื่อขอยืมของจากผู้ใด  ต้องรีบคืนทันทีเมื่อเสร็จงานไม่ต้องรอ  

  

*เด็กเล็ก ๆ ก็มอบน้ำใจให้ผู้อื่นได้โดย


---94.สุภาพ ร่าเริง แจ่มใส     ยิ้มหวาน และพูดเพราะกับทุก ๆ คน


---95.มีมารยาทดี     ทักทาย ไหว้ สวัสดี ผู้ใหญ่อย่างเหมาะสม ก้มตัวหรือคลานเมื่อจะผ่านผู้ใหญ่


---96.รักษาความมีระเบียบเรียบร้อย     เก็บเสื้อผ้า และของเล่นในห้องของตนให้เรียบร้อย  ไม่ต้องให้คนอื่นมาตามเก็บให้  ทำเตียงของตนเอง กวาดห้องของตนเอง


---97.รักษาความสะอาดห้องน้ำ ทิ้งขยะลงถัง     ไม่ทิ้งสิ่งสกปรกลงพื้น ถนน หรือแม่น้ำลำคลอง


---98.ช่วยทำงานบ้าน     ช่วยแม่ล้างจาน กวาดบ้าน เช็ดสิ่งสกปรกที่พื้น ไม่ทำบ้านรก


---99.มอบน้ำใจให้ทุกคนในบ้าน     เช่น ยกน้ำชาไปให้พ่อ แบ่งขนมให้พี่น้อง เล่นกับน้อง ช่วยน้องทำการบ้าน สอนน้องอ่านหนังสือ ช่วยน้องผูกเชือกรองเท้า ติดกระดุมเสื้อและหวีผมให้น้อง


---100.ทำให้พ่อชอบใจ     ยอมให้พ่อดูข่าวโทรทัศน์ ขณะที่ตนอยากดูการ์ตูน กอดพ่อก่อนไปโรงเรียนทุกวัน


---101.ทำให้คนแก่ดีใจ     ร้องเพลงให้คุณย่าฟัง อ่านหนังสือพิมพ์ นวดขาให้คุณยาย เขียนจดหมาย พร้อมส่งรูปถ่ายให้ญาติผู้ใหญ่


---102.ช่วยทำงานบ้าน     เช่น ช่วยแม่ล้างจาน กวาดบ้าน เช็ดสิ่งสกปรกที่พื้น ไม่ทำบ้านรกรุงรัง


---103.คลายทุกข์ให้คนอื่น     เช่น ช่วยปลอบเพื่อนที่ร้องไห้ ชวนเพื่อนที่เหงาเศร้าสร้อยไปเล่นด้วยกัน ทำให้เพื่อนเลิกทะเลาะกัน


---104.แสดงความห่วงใย     พาเพื่อนที่ไม่สบายไปห้องพยาบาล ช่วยพ่อไปเยี่ยมเพื่อนซึ่งป่วยที่บ้าน หรือที่โรงพยาบาล


---105.แบ่งปัน     แบ่งขนมให้เพื่อน เพื่อกินด้วยกัน ไม่กินคนเดียว


---106.ช่วยเหลือครู     ใช้ผ้าเช็ดโต๊ะเก้าอี้ครูก่อนครูเข้าห้อง ช่วยครูยกสมุดการบ้านไปห้องพักครู


---107.ปฏิบัติตัวตามหนังสือ


---108.วิธีสร้างน้ำใจนี้สัก 20 ข้อ .......  


*จาก....เอกสารประกอบการสัมมนาประจำปีของกองงานศูนย์รังสิต  เมื่อ 20-22 เมษายน 2549   


       (หนังสือ 108 วิธีมอบน้ำใจให้แก่กัน ของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ)


....................................................................





ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 26 กันยายน 2558

 

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท20/04/2024
ผู้เข้าชม6,781,032
เปิดเพจ10,590,434
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

ติดต่อเรา-

view